Gặp lại Trường Sa

25/02/2012 03:58 GMT+7

Tối 24.2, gần 100 cựu binh, những người từng mặc áo lính bảo vệ Trường Sa từ hơn 20 năm trước, đã có dịp tề tựu bên nhau tại Nha Trang.

 
Các cựu chỉ huy ở Trường Sa gặp lại lính cũ - Ảnh: Trần Đăng

Đã gần 10 năm rồi, cứ đúng vào ngày 24.3, Ban Liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa lại tổ chức gặp mặt những anh em từng có mặt tại Trường Sa trong những năm tham gia quân ngũ. Nhưng năm nay, cuộc gặp mặt này mang một ý nghĩa đặc biệt hơn: Kỷ niệm 25 năm (1987-2012) ngày họ tham gia quân đội và chuẩn bị cho lễ tưởng niệm lần thứ 25 ngày xảy ra trận hải chiến anh dũng bảo vệ đảo Gạc Ma (14.3.1988) sẽ được tổ chức vào giờ này năm sau. Tham gia cuộc gặp mặt nghĩa tình này còn có đông đủ các sĩ quan từng chỉ huy các đơn vị thuộc Vùng 4 Hải quân.

Không phải đây là lần đầu tiên các cựu binh Trường Sa mới có dịp gặp mặt nhưng cuộc gặp lần này đã mang lại cho họ những cảm xúc khó nói thành lời. Những chàng trai mười tám đôi mươi, mới vỡ giọng ngày nào, còn thùng thình trong bộ quân phục khi vừa nhập ngũ, nay đã là những người đàn ông luống tuổi, tóc sợi đen chen sợi bạc. Mới đó mà đã gần một phần tư thế kỷ, 64 đồng đội của họ đã vĩnh viễn nằm lại Trường Sa. Cuộc hải chiến năm ấy vẫn khắc sâu trong lòng số anh em còn sống hôm nay. Nhang khói, hải đăng cùng với hoa tươi được thả xuống biển trong buổi gặp mặt này thay cho lời tri ân của những người đang sống hôm nay đối với những chiến sĩ đã quên mình vì nước. Nhiều người đã không cầm lòng được khi nghe ban tổ chức xướng câu: “Tổ quốc và chúng tôi, những đồng đội cũ mãi mãi sẽ không quên sự hy sinh cao cả của các đồng chí!”.

Rời quân ngũ, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, nhiều người trong số họ đang còn phải đối mặt với muôn vàn khó khăn về kinh tế nhưng tất cả vẫn giữ nguyên vẹn ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ như mới hôm nào các anh tạm biệt người thân để ra Trường Sa. Tất cả những kỷ niệm của một thời gian khó như ùa về cùng với những ký ức tươi nguyên về sự hy sinh lẫm liệt của đồng đội trong những thời khắc thắt ngặt nhất để giữ đảo. Câu nói của thiếu úy Trần Văn Phương “Hãy để máu chúng ta nhuộm đỏ biển Đông chứ nhất định không để mất đảo” như vẫn còn vẳng đâu đây đối với những cựu binh từng có mặt tại Trường Sa trong những ngày nóng bỏng nhất của 24 năm trước.

Anh Trần Văn Hùng thuộc đơn vị C1, Lữ đoàn 146, thương binh 2/4, lặn lội từ Phú Yên vào Nha Trang với chiếc chân còn lại cùng cặp nạng, rưng rưng khi nghe đồng đội mình nhắc lại những kỷ niệm khó quên trong những ngày sống, chiến đấu ở Trường Sa. Anh Đỗ Thanh Hải, nguyên là chiến sĩ Lữ đoàn 146 từ TP.HCM cũng về góp mặt. Anh Hải nói: “Công việc kinh doanh rất bận rộn nhưng nghe anh em báo, tôi gác lại mọi chuyện để có mặt tại đây. Gặp anh em là gặp lại Trường Sa, gặp lại tuổi trẻ của mình từ 24-25 năm trước”. Đại tá Nguyễn Văn Dân, nguyên là Phó tham mưu trưởng Vùng 4, người trực tiếp chỉ huy Cụm 2 thuộc các đảo Nam Yết, Sơn Ca, Sinh Tồn… từng có mặt ngay trong thời điểm khó khăn nhất năm 1988 rất xúc động khi gặp lại những chiến sĩ thân yêu của mình. Hình như ông không quên một gương mặt nào đã từng gắn bó với ông tại Trường Sa 25 năm trước. Ông nói: “Cuộc gặp mặt này thật ý nghĩa với những người lính chúng tôi. Không chỉ đơn thuần là cuộc gặp gỡ mà chúng tôi muốn giữ mãi ngọn lửa yêu nước, yêu Trường Sa để mọi người không quên rằng ở nơi đó luôn có mặt những người lính để giữ từng tấc đất, tấc biển thiêng liêng của Tổ quốc”.

Nhiều bài thơ, câu hát đã vang lên trong buổi gặp mặt này, như nối tấm lòng của các cựu binh với những chiến sĩ đang ngày đêm gìn giữ đảo xa.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.