Cựu ngoại trưởng Kevin Rudd thách thức thủ tướng Úc

24/02/2012 13:40 GMT+7

(TNO) Cựu ngoại trưởng Úc Kevin Rudd thông báo trong hôm nay, 24.2, rằng ông sẽ cạnh tranh giành quyền lãnh đạo Công đảng với Thủ tướng Julia Gillard trong cuộc bỏ phiếu vào thứ hai, 27.2.

(TNO) Cựu Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd thông báo trong hôm nay, 24.2, rằng ông sẽ cạnh tranh giành quyền lãnh đạo Công đảng với Thủ tướng Julia Gillard trong cuộc bỏ phiếu vào thứ hai, 27.2.

Ông Rudd, người bị bà Gillard giành chức thủ tướng trong cuộc bỏ phiếu nội bộ năm 2010, phát biểu rằng ông “phát bệnh và mệt mỏi” khi bị quy trách nhiệm vì sự thiếu ủng hộ dành cho chính phủ của người kế nhiệm.

Cựu thủ tướng Úc cũng mô tả bà Gillard là thiếu năng lực để đánh bại phe đối lập trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Theo Reuters, những đồn đoán về việc ông Rudd và những người ủng hộ ở nghị viện đang tìm cách lật đổ bà Gillard đã được công khai vào tuần trước.

Sự ganh đua của cả hai gia tăng đến đỉnh điểm khi ông Rudd từ chức ngoại trưởng trong chuyến thăm chính thức Washington, nói rằng ông mất đi sự ủng hộ của bà Gillard và do đó không thể tiếp tục tại nhiệm.

Trong hôm 23.2, bà Gillard thông báo sẽ tổ chức bỏ phiếu trong nội bộ Công đảng vào thứ hai tới nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị.

Nữ thủ tướng đầu tiên của Úc tuyên bố bà sẽ không ở lại trong nội các mới nếu thất bại trong cuộc bỏ phiếu. Lời cam kết này cũng được ông Rudd đưa ra trong cuộc họp báo ở Brisbane vào hôm nay.

Sơn Duân

>> Được ăn cả, ngã về không
>> Thủ tướng Úc kêu gọi bầu lãnh đạo Công đảng
>> Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.