“Bảo bối” chống thiếu điện mùa hè

24/02/2012 08:00 GMT+7

Mùa xuân sắp qua, nhiều gia đình đang lo lắng tìm giải pháp chống lại cái nóng nực khi mất điện trong mùa hè sắp tới. Một gia đình tại Hà Nội 10 năm nay không lo mất điện vào mùa hè đã chia sẻ bí quyết này…

Mùa xuân sắp qua, nhiều gia đình đang lo lắng tìm giải pháp chống lại cái nóng nực khi mất điện trong mùa hè sắp tới. Một gia đình tại Hà Nội 10 năm nay không lo mất điện vào mùa hè đã chia sẻ bí quyết này…

Chúng tôi đến nhà ông Bùi Công Điện (71 tuổi), cán bộ hưu trí Vụ Kế hoạch - Bộ Năng lượng (nay là Bộ Công thương), tại số nhà 15 ngõ Giếng, phố Đông Các, P.Ô Chợ Dừa, Q.Đống Đa để tìm hiểu về hệ thống pin năng lượng mặt trời (NLMT) mà gia đình ông đã dùng hơn 10 năm nay.

Trao đổi với PV, ông Điện hồ hởi: “Mùa hè thừa nắng nóng nhưng lại rất hay mất điện. Lúc mất điện lưới, các gia đình khác phải chạy máy nổ, vừa ồn, vừa tốn xăng thì nhà tôi vẫn có quạt chạy vù vù, điện sáng trưng từ ngoài ngõ mà không tốn đồng tiền xăng nào”.

Dẫn chúng tôi lên mái nhà, ông Điện chỉ vào những tấm pin mặt trời cười khà khà: “Từ năm 2001, nhà tôi đã bỏ ra 18 triệu đồng để mua 3 tấm pin mặt trời về dùng. Đến nay đã hơn 10 năm và pin vẫn hoạt động tốt”.

Lần theo hệ thống dây dẫn xuống tầng dưới, ông Điện chỉ vào bộ chuyển đổi điện và giải thích: Pin mặt trời sẽ hấp thụ nhiệt chuyển thành điện một chiều xuống bình ắc quy để tích điện. Sau đó, thiết bị chuyển điện 1 chiều thành điện xoay chiều để chạy đèn, quạt...

Nhà ông còn dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời để tắm gội, đun nấu nên tiết kiệm được cả điện, cả gas. Hệ thống chiếu sáng trong nhà bằng bóng đèn LED và đèn neon cũng cho hiệu suất cao, tốn rất ít điện. Vì thế, vào mùa hè, tiền điện của gia đình ông chỉ bằng một phần hai so với trước khi dùng hệ thống thu năng lượng mặt trời.

Hiệu quả lâu dài

Là người ứng dụng pin mặt trời hàng chục năm, ông Điện tính toán: Một gia đình dùng 2 ti vi, 3 chiếc quạt, 8 bóng đèn compact loại 10W đến 15W, tổng công suất khoảng 450 W sẽ cần 6 tấm pin mặt trời (loại 83Wp/tấm). Chi phí cho các tấm pin hết hơn 30 triệu đồng, mua bình ắc quy và các phụ kiện khác hết 12 triệu, tổng cộng khoảng 42 - 45 triệu đồng. Chỉ tính vào mùa hè (6 tháng), khi nhiệt độ trung bình ngày từ 25 đến 35 độ C, sẽ thu được lượng điện khoảng 1,8 đến 2,5kWh. Tổng lượng điện sản sinh ra từ các tấm pin mặt trời là đủ dùng cho các thiết bị của gia đình trong vòng 5 đến 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Chưa kể các tháng khác, khi thời tiết ít nắng, các tấm pin vẫn sản ra lượng điện nhất định.

Với tấm pin mặt trời có thể sử dụng trong vòng 25 năm, mỗi bình ắc quy mới dùng được khoảng 3 đến 5 năm và các thiết bị phụ khác cũng đều sử dụng trên 10 năm, thì đầu tư ban đầu có thể hơi cao, nhưng tính chia đều cho thời gian theo tuổi thọ của thiết bị thì lại là một bài toán đầu tư có hiệu quả.

“Lợi ích của pin mặt trời không chỉ là tiền, mà cái quan trọng hơn, vào mùa hè oi bức, khi mất điện, gia chủ vẫn có thể dùng điện bình thường  mà không phải dùng máy nổ ồn ào, ô nhiễm, tốn tiền xăng. Có ở trong hoàn cảnh đó mới thấy, dòng điện từ mặt trời là vô giá. Mong sao nhà nước có chính sách ưu đãi để các doanh nghiệp trong nước sản xuất được pin mặt trời nhằm giảm giá thành”.

Ông Bùi Công Điện

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.