Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd từ chức

22/02/2012 14:18 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd đã từ chức trong hôm nay, 22.2, giữa lúc có đồn đoán về việc ông chuẩn bị phát động chiến dịch lật đổ Thủ tướng Julia Gillard.

Ông Rudd nói trong cuộc họp báo ở Washington rằng ông sẽ trở về Úc trong tuần này trước khi quyết định về tương lai, theo Reuters.

Theo BBC, nội bộ đảng Lao động Úc đã nảy sinh những căng thẳng về cấp lãnh đạo trong những tuần qua. Bà Gillard vốn lật đổ ông Rudd để trở thành thủ tướng vào tháng 6.2010.

Chính phủ thiểu số của bà Gillard đang chật vật giành lại sự ủng hộ của cử tri và có thể bị lật đổ nếu cuộc bầu cử được tổ chức vào lúc này, theo Reuters. Cuộc bầu cử kế tiếp của Úc dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2013.

Ông Rudd phát biểu trong cuộc họp báo: “Sự thật đơn giản là tôi không thể tiếp tục phục vụ trên cương vị ngoại trưởng nếu không có sự ủng hộ của Thủ tướng Gillard… Vì thế tôi tin rằng con đường danh dự duy nhất của tôi là từ chức”.

Vào tuần trước, các bộ trưởng cao cấp trong chính phủ đã thúc giục bà Gillard sa thải ông Rudd trước những đồn đoán rằng ông này muốn trở lại làm thủ tướng.

Sơn Duân

>> Úc muốn liên minh với Mỹ, Ấn
>> Ấn - Úc tìm cách tăng cường quan hệ
>> Úc cắt viện trợ cho Trung Quốc, Ấn Độ
>> Máy tính của nhiều lãnh đạo Úc bị xâm nhập
>> Cựu Thủ tướng Rudd làm Ngoại trưởng Úc
>> Úc chấm dứt khủng hoảng chính phủ
>> Bà Julia Gillard vẫn làm thủ tướng Úc
>> Chính trường Úc trong thế giằng co
>> Lần đầu tiên, Úc có nữ thủ tướng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.