"Hồi sinh" cây hoa cách đây 30.000 năm

21/02/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Nga đã "hồi sinh" những mô quả do loài sóc tích trữ cách đây 30.000 năm tại tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia thành các cây hoa tươi tốt, theo một nghiên cứu mới công bố ngày 21.2.

(TNO) Các nhà khoa học Nga đã "hồi sinh" những mô quả do loài sóc tích trữ cách đây 30.000 năm tại tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở Siberia thành các cây hoa tươi tốt, theo một nghiên cứu mới công bố ngày 21.2.

Các hạt giống của cây thảo mộc Silene stenophylla có niên đại rất xa so với mô thực vật cổ nhất được "hồi sinh" trước đây, theo các nhà nghiên cứu Svetlana Yashina và David Gilichinsky thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga.


Cây Silene stenophylla được "hồi sinh" - Ảnh: Proceedings of the National Academy of Sciences

Những khám phá mới nhất có thể là cột mốc trong việc nghiên cứu nguyên liệu sinh học cổ đại và cuộc đua nhằm "hồi sinh" các loài khác, bao gồm những loài đã tuyệt chủng, theo AFP.

Các nhà khoa học cũng đề cao sự quan trọng của tầng đất đóng băng vĩnh cửu trong việc tìm kiếm kho di truyền cổ đại và sự sống từ trước mà theo giải thuyết đã biến mất khỏi bề mặt trái đất từ lâu.

Trước đây, loài thực vật cổ nhất được tái sinh là những hạt giống cây cọ 2.000 năm tuổi tìm thấy tại pháo đài Masada gần biển Chết ở Israel.

Thành công mới nhất có tầm quan trọng to lớn hơn rất nhiều về khoảng cách thời gian với việc các nhà khoa học cho biết phương pháp định tuổi bằng đồng vị nguyên tố carbon đã xác định các hạt giống có 31.800 năm tuổi với sai số 300 năm.

Nghiên cứu cũng đã mô tả việc khám phá 70 hang ngủ đông của loài sóc dọc theo bờ sông Kolyma ở vùng Siberia.

Các loại hang đều được tìm thấy ở độ sâu 20 đến 40 mét so với bề mặt ngày nay và nằm ở tầng đất chứa xương các động vật có vú lớn như voi ma mút, tê giác lông mịn, bò rừng bizon, ngựa, nai và các đại diện khác của quần động vật từ kỷ cuối Pleistocene.

Tầng đất đóng băng vĩnh cửu có tác dụng như một tủ lạnh khổng lồ và các hạt giống được loài sóc tha về nằm trong thế giới khép kín, yên tĩnh và không tan chảy với nhiệt độ trung bình là âm 7 độ C trong hàng chục ngàn năm.

Theo AFP, ban đầu, các nhà khoa học đã tìm cách trồng cây từ những hạt Silene stenophylla trong phòng thí nghiệm ở Moscow song thất bại. Rốt cuộc, họ chuyển sang sử dụng mô quả gắn với hạt và đã trồng thành công loại cây trong chậu dưới nhiệt độ và ánh sáng kiểm soát.

Sơn Duân

>> Cội nguồn kích thước khổng lồ của khủng long
>> 10 loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng năm 2012
>> Có thể phục hồi voi ma mút?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.