FDA cảnh báo về caffeine dạng hít

21/02/2012 14:09 GMT+7

(TNO) Các quan chức thuộc Cục quản lý Thực thẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự định điều tra tính an toàn của loại caffeine dạng hít chứa trong các ống có kích cỡ bằng thỏi sơn môi.

>> Cà phê… xịt

Theo hãng tin Bloomberg hôm 20.2, sản phẩm AeroShot được bán ra ở Massachusetts và New York vào tháng trước và cũng có mặt tại Pháp. Các khách hàng sẽ ngậm một đầu ống và dùng miệng hít vào một loại bột mịn gần như tan đi tức thì.

Mỗi ống nhựa chứa vitamin B kèm 100 mg bột caffeine, tương đương với lượng caffeine trong một cốc cà phê lớn.

Giáo sư y sinh học David Edwards thuộc Đại học Havard, người sáng chế AeroShot, khẳng định sản phẩm này an toàn, không chứa taurine và các chất phụ gia thường gặp được sử dụng nhằm tăng cường hiệu ứng caffeine trong các thức uống tăng lực.

AeroShot không cần phải được FDA kiểm tra trước khi bán ra thị trường Mỹ vì nó được bán như là thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, thượng nghị sĩ đại diện cho bang New York Charles Schumer cho biết ông đã gặp Giám đốc FDA Nargaret Hamburg và bà này đã đồng ý kiểm tra tính an toàn và hợp pháp của AeroShot.

Theo thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ này, sản phẩm AeroShot có thể mang lại nguy cơ cho trẻ vị thành niên nếu được dùng với rượu. Các bác sĩ cho rằng nó có thể mang lại nguy cơ với tim mạch và hệ thần kinh.

“Sản phẩm này chẳng khác gì một loại ma túy sử dụng trong các hộp đêm nhằm giúp người sử dụng có khả năng uống cho đến khi gục”, ông Schumer nói.

Vào năm ngoái, dưới sự thúc giục của ông Schumer, FDA từng cấm bán các sản phẩm có cồn chứa caffeine sau khi chúng được liên hệ với những trường hợp tử vong và nhập viện.

Sản phẩm AeroShot được công ty Breathable Foods ở Massachusetts và The Lab Store ở Paris bán qua mạng. Breathable Foods sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc kiểm tra của FDA, theo giám đốc điều hành Tom Hadfield. Công ty tin tưởng rằng AeroShot sẽ được kết luận là một sản phẩm hiệu quả, an toàn và tuân thủ đúng quy định của Mỹ.

Sơn Duân

>> Nghiện cà phê ảnh hưởng thai nhi
>> Cà phê có thể tốt cho tim
>> Uống cà phê trước khi tập thể dục
>> Cà phê tốt cho trẻ sinh non
>> Tập cho trẻ uống cà phê
>> Cà phê tốt cho sức khỏe?
>> Cà phê giúp giảm trầm cảm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.