Tàu chiến Iran tiến vào Địa Trung Hải

18/02/2012 17:04 GMT+7

(TNO) Các tàu chiến của Iran đã tiến vào Địa Trung Hải vào hôm nay, 18.2, trong một động thái nhằm biểu dương sức mạnh của Iran với các quốc gia trong khu vực, theo Tư lệnh hải quân Iran, Đô đốc Habibollah Sayari.

Hãng thông tấn Iran IRNA dẫn lời ông Sayari: “Lần thứ hai kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo (1979), lực lượng hải quân chiến lược của Cộng hòa Hồi giáo Iran đã băng qua kênh đào Suez”.

Theo AFP, ông Sayari không nói bao nhiêu con tàu đã băng qua kênh đào hoặc sứ mệnh của chúng ở Địa Trung Hải, song cho biết đội tàu đã ghé đến cảng Jeddah của Ả Rập Xê Út trước đây.

Theo truyền thông Iran, hai tàu chiến của Iran, gồm tàu khu trục Shahid Qandi và tàu hậu cần Kharg đã thả neo tại hải cảng nằm ở biển Đỏ trong ngày 4.2.

Ông Sayari nói việc triển khai hải quân tại Địa Trung Hải sẽ thể hiện sức mạnh của Iran với các quốc gia trong khu vực và cũng “chuyển tải thông điệp hòa bình và hữu nghị” của Tehran.

Thông báo đến giữa lúc căng thẳng gia tăng xung quanh chương trình hạt nhân của Iran kéo theo đồn đoán rằng Israel có thể phát động các cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào những cơ sở hạt nhân của Iran.

Vào tháng 2.2011, tàu chiến Iran cũng từng băng qua kênh Suez, gây ra những phản ứng dữ dội từ Israel và Mỹ và khiến nhà nước Do Thái phải đặt hải quân nước này trong tình trạng báo động.

Sơn Duân

>> Lo ngại về cuộc Chiến tranh Lạnh mới
>> Mỹ, EU hoan nghênh đề nghị của Iran
>> Tổng thống Iran phản bác sự can thiệp bên ngoài
>> Mỹ cảnh báo về tên lửa Iran
>> Áp lực trừng phạt đè nặng Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.