Mỹ, EU hoan nghênh đề nghị của Iran

18/02/2012 15:13 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 17.2 tuyên bố nếu các cường quốc nối lại đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này, cuộc thương thuyết phải là một nỗ lực liên tục và hiệu quả. Bà nói: “Phản ứng này của chính phủ Iran là điều mà chúng ta đang chờ đợi và nếu chúng ta xúc tiến, nó sẽ phải là một nỗ lực liên tục có thể đem lại kết quả”.

Bà Clinton phát biểu tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng EU Catherine Ashton. Nhà ngoại giao hàng đầu châu Âu đã nhận được thư của Iran trước đó trong tuần với nội dung đề nghị mở lại đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

 
Hai ngoại trưởng EU và Mỹ tại cuộc họp báo ngày 17.2 - Ảnh: AFP

Bà Ashton nói: “Tôi nghĩ việc lá thư được gửi đến đây là tích cực, và có khả năng Iran sẵn sàng bắt đầu đàm phán. Tôi vừa thận trọng vừa lạc quan về triển vọng này”.

Cuộc gặp giữa 2 ngoại trưởng diễn ra vài ngày sau khi Iran công bố những bước tiến về công nghệ hạt nhân. Đài truyền hình Press TV của Iran đã phát đoạn băng ghi hình Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad nạp các thanh nhiên liệu vào một lò phản ứng.

Các nước phương Tây buộc tội Iran sử dụng chương trình hạt nhân của họ để theo đuổi khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân và đã áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn lên ngành dầu mỏ nước này, vốn đang tác động nghiêm trọng lên nền kinh tế.

Iran cực lực bác bỏ những cáo buộc trên và khẳng định chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm sản xuất năng lượng phục vụ mục đích hòa bình.

Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe ngày 16.2 tuyên bố chuyến thăm Iran ngày 20 và 21.2 tới của một phái đoàn Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sẽ giúp xác định liệu Tehran có nghiêm túc trong việc giải tỏa các mối lo ngại của quốc tế hay không.

Trùng Quang

>> Tổng thống Iran phản bác sự can thiệp bên ngoài
>> Mỹ cảnh báo về tên lửa Iran
>> Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz
>> Iran bị cáo buộc tấn công khủng bố
>> Iran lắp thanh nhiên liệu vào lò phản ứng hạt nhân
>> Iran chuẩn bị tàu đánh bom cảm tử
>> Tuần hành khắp Iran kỷ niệm ngày cách mạng Hồi giáo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.