Hoãn công bố nghiên cứu về vi rút “ngày tận thế”

18/02/2012 11:34 GMT+7

(TNO) Hai nghiên cứu trình bày cách thức các nhà khoa học biến đổi vi rút cúm gia cầm H5N1 thành loại biến thể có thể gây ra bệnh dịch chết người chỉ được công bố sau khi các chuyên gia đánh giá toàn bộ nguy cơ, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 17.2.

Phát biểu tại một cuộc họp cấp cao của các chuyên gia cúm và giới chức an ninh Mỹ tại Geneva (Thụy Sĩ), một quan chức WHO cho biết họ đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc nhằm giữ bí mật chi tiết của công trình gây tranh cãi cho đến khi thực hiện xong các đánh giá sâu hơn về nguy cơ.

“Có sự ưu tiên tiên từ góc độ y tế cộng đồng cho việc tiết lộ toàn bộ thông tin trong hai nghiên cứu. Tuy nhiên, trước hết cần phải giải quyết những lo ngại đáng kể xung quanh nghiên cứu”, hãng Reuters dẫn lời Phó tổng giám đốc WHO Keiji Fukuda.


 Các đánh giá về an ninh cần phải được thực hiện trước khi công bố nghiên cứu về loại biến thể H5N1 chết người - Ảnh: AFP

Theo Reuters, WHO đã triệu tập cuộc họp nhằm phá vỡ thế bế tắc giữa các nhà khoa học, những người nghiên cứu về sự biến đổi giúp H5N1 có thể lây lan giữa động vật có vú, và Ban cố vấn Khoa học Quốc gia về An ninh Sinh học của Mỹ (NSABB), nơi muốn kiểm duyệt công trình trước khi xuất bản chúng trên các chuyên san khoa học.

Các chuyên gia an ninh sinh học lo ngại biến thể của loại vi rút mà các nhà khoa học Hà Lan và Mỹ tạo ra độc lập có thể thoát khỏi phòng thí nghiệm, hoặc rơi vào tay những kẻ xấu và được sử dụng để gây ra đại dịch chết người hơn cả dịch cúm Tây Ban Nha vào giai đoạn 1918-1919 từng giết hại 40 triệu người.

Vi rút H5N1 được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1997 ở Hồng Kông và lây lan giữa gia cầm trong nhiều nước, chủ yếu là tại châu Á, song cho đến nay loại vi rút này vẫn tồn tại trong hình thức khó có thể lây cho người.

Dịch cúm H5N1 đã lây cho gần 600 người trên toàn thế giới từ năm 2004 và làm chết một nửa trong số này.

Vào năm ngoái, hai nhóm khoa học, một tại Mỹ và nhóm còn lại ở Hà Lan, đã thông báo họ phát hiện một ít biến thể cho phép H5N1 lây lan từ người sang người.

Theo Reuters, loại nghiên cứu này được xem là quan trọng để các nhà khoa học có thể phát triển vắc xin, xét nghiệm triệu chứng và phát triển thuốc chống vi rút có thể sử dụng trong trường hợp xảy ra dịch H5N1.

Vào tháng 12 năm ngoái, NSABB đã đề nghị hai chuyên san khoa học hàng đầu là Nature Science giữ lại chi tiết về nghiên cứu vì lo ngại nó có thể được sử dụng để khủng bố sinh học.

NSABB nói hình thức chết chóc tiềm tàng, vốn được mệnh danh là vi rút “ngày tận thế”, sẽ mang lại một trong những mối đe dọa trầm trọng nhất cho nhân loại và kêu gọi kiểm duyệt nghiên cứu.

WHO cũng lên tiếng bày tỏ lo ngại và vào ngày 20.1, các nhà nghiên cứu cúm trên thế giới đã tuyên bố một thời kỳ trì hoãn 60 ngày với mọi nghiên cứu liên quan đến vi rút cúm gia cầm H5N1 có thể tạo ra biến thể dễ lây lan.

Sơn Duân

>> WHO vô cùng lo ngại vi rút "ngày tận thế
>> Lo ngại virus cúm gia cầm biến chủng lây sang người
>> Lo ngại “siêu biến thể” của vi rút H5N1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.