Dân khốn khổ vì cụm công nghiệp gây ô nhiễm

18/02/2012 03:34 GMT+7

Sau 10 năm hoạt động, cụm công nghiệp (CCN) Gò Đá Trắng (thị xã An Nhơn, Bình Định) trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng về ô nhiễm môi trường cho hàng ngàn hộ dân xung quanh.

Sau 10 năm hoạt động, cụm công nghiệp (CCN) Gò Đá Trắng (thị xã An Nhơn, Bình Định) trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng về ô nhiễm môi trường cho hàng ngàn hộ dân xung quanh.

Đường đi vào khu vực Tây Phương Danh, P.Đập Đá (thị xã An Nhơn) ngập trong rác. Dọc bờ thành (di tích thành Hoàng đế thời Tây Sơn) là hàng trăm mét rác nối dài với đủ màu, đủ mùi nồng nặc. Ngay bên cạnh là cơ sở sản xuất của các doanh nghiệp (DN) trong CCN Gò Đá Trắng với những cột cao không ngừng tỏa khói mù mịt.


Rác chất đống sau lưng cụm công nghiệp Gò Đá Trắng - Ảnh: Trần Thị Duyên
 

Ông Trần Thanh Bình (70 tuổi, ở Tây Phương Danh) cho biết: “Cứ đến mùa gió bấc, khói bụi lại ùn ùn vào nhà dù đã đóng chặt tất cả các cửa. Đứng cách nhau chỉ chừng 5m là đã không thấy mặt nhau rồi”.

CCN Gò Đá Trắng có diện tích khoảng 17 ha với 52 DN đăng ký kinh doanh, chủ yếu ở các ngành nghề thu gom, xử lý phế liệu và làm nhang. Theo báo cáo của Ban quản lý các CCN UBND thị xã An Nhơn, 15/16 cơ sở, DN nấu, đúc kim loại không có hệ thống xử lý khói thải lò đúc.

Trong dịp tết Nhâm Thìn, thôn Bá Canh (khu vực Tây Phương Danh, P.Đập Đá) có 2 ca đột nhiên ngất xỉu phải nhập viện do ô nhiễm môi trường. Bà Trần Thị Hường (68 tuổi) bị chứng run tay chân liên tục 3 năm trở lại đây. Các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định xác định bà bị nhiễm độc nặng. Theo bà con ở đây, tuy đã nhiều lần có ý kiến, gửi đơn đến các cơ quan chính quyền nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Ông Lê Trọng Tùng, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, cho biết: “Chúng tôi đã có báo cáo UBND tỉnh về vấn đề này và đang tìm hướng xử lý thích hợp. 15 cơ sở bị xử phạt cũng chỉ mới nộp phạt chứ chưa có động thái khắc phục hậu quả ô nhiễm. Nếu tôi là người dân sống ở đó thì cũng rất bức xúc về mức độ ô nhiễm từ khói thải, rác…”.  

Ngày 6.2, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc có văn bản giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp các sở: Công thương, KH-ĐT, UBND thị xã An Nhơn và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm hoặc đề xuất xử lý nếu vượt thẩm quyền đối với các cơ sở sản xuất, tái chế kim loại gây ô nhiễm môi trường tại CCN Gò Đá Trắng.

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.