Tổng thống Đức từ chức

17/02/2012 17:46 GMT+7

(TNO) Tổng thống Đức Christian Wulff đã thông báo từ chức vào hôm 17.2, một ngày sau khi các công tố viên đề nghị nghị viện Đức rút quyền miễn trừ truy tố dành cho nguyên thủ, theo AFP. 

Thủ tướng Angela Merkel đã phải hủy bỏ chuyến thăm Ý trong hôm nay để đối phó với cuộc khủng hoảng.

Truyền thông Đức cho biết đây là cuộc khủng hoảng chưa từng có tại nước Đức thời hậu chiến và là một cơn đau đầu cho bà Merkel giữa lúc đang vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ tại châu Âu.

"Hôm nay, tôi từ chức tổng thống liên bang để mở đường cho một người kế nhiệm", ông Wulff phát biểu trực tiếp trên truyền hình trong cuộc họp báo vào lúc 11 giờ, giờ địa phương (17 giờ, giờ Việt Nam).

"Những diễn biến trong những ngày qua chứng tỏ rằng lòng tin (của người dân Đức) và theo đó là sự hiệu quả của tôi đã bị tổn hại nghiêm trọng. Vì lý do này, tôi không còn có thể đảm nhiệm chức trách tổng thống trong và ngoài nước theo đúng yêu cầu", ông Wulff nói tiếp.

Trong cuộc họp báo sau đó 30 phút, Thủ tướng Đức Merkel nói bà sẽ đàm phán với mọi đảng chính trị để cùng tìm một ứng cử viên thay thế ông Wulff.

"Chúng tôi muốn tổ chức đàm phán với mục tiêu có thể đề cử một ứng cử viên chung cho chức vụ tổng thống kế tiếp của Cộng hòa Liên bang Đức", bà Merkel nói với vẻ mặt ủ rủ.

Theo BBC, Chủ tịch Liên minh Xã hội Thiên chúa giáo Horst Seehofer sẽ đảm nhận chức quyền tổng thống Đức trong lúc một người kế nhiệm chính thức được bầu ra.

Tổng thống Christian Wulff, 52 tuổi, người nhậm chức chưa đầy hai năm, là trung tâm của một vụ bê bối liên quan đến khoản vay ông từng nhận khi còn là thủ hiến bang Hạ Saxony.

Vào hôm 16.2, các công tố viên ở Hannover, thủ phủ của bang Hạ Saxony, nói trong một thông báo rằng có “đủ dấu hiệu thực tế” rằng tổng thống đã có hành động không phù hợp.

“Vì thế, họ đã yêu cầu chủ tịch Bundestag (Hạ viện) rút quyền miễn trừ truy tố của tổng thống”, thông báo nói.

Động thái này cần thiết để có thể khởi động tiến trình tố tụng chống lại ông Wulff, mặc dù ông không nhất thiết sẽ bị khởi tố, theo BBC.

Vụ bê bối được tờ Bild tiết lộ đầu tiên tập trung vào việc ông Wulff đã nhận một khoản vay 500.000 euro lãi suất thấp từ vợ của một doanh nhân giàu có vào tháng 10.2008.

Ông Wulff sau đó nói ông không có mối quan hệ kinh doanh với doanh nhân Egon Geerkens trong phiên họp của nghị viện bang Hạ Saxony và không đề cập đến giao dịch với vợ ông Geerkens.

Tổng thống thuộc đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của bà Merkel bị chỉ trích dữ dội vì cố ngăn cản tờ Bild đăng tải câu chuyện.

Ông cũng bị tố đã gửi một tin nhắn đe dọa cho Tổng biên tập tờ Bild Kai Diekmann yêu cầu không được tiết lộ vụ bê bối.

Vai trò của ông Wulff chủ yếu có tính nghi thức song gánh vác trách nhiệm đạo đức quan trọng và thông báo của các công tố viên ở Hanover đánh dấu lần đầu tiên nghị viện Đức được yêu cầu xem xét rút quyền miễn trừ truy tố của tổng thống, theo AFP.

Sơn Duân

>> Tổng thống Đức bác bỏ từ chức
>> Tổng thống Đức trong cơn sóng gió
>> Tổng thống Đức bị ném trứng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.