Đã có 350 người chết trong vụ cháy nhà tù ở Honduras

16/02/2012 11:08 GMT+7

(TNO) Vụ hỏa hoạn tại một nhà tù quá tải ở Honduras đã làm thiệt mạng hơn 350 người, trong đó có những tù nhân bị cháy đen vì mắc kẹt trong phòng giam, theo nhà chức trách nước này hôm 15.2.

Những người sống sót đã mô tả cảnh tượng đau lòng khi các tù nhân kêu gào giúp đỡ trong lúc bị nhấn chìm trong khói lửa. Họ không thể chạy thoát vì bị giam sau song sắt trong vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất thế giới trong một thập niên qua, theo AFP.

Một số tù nhân đã chạy thoát bằng cách nhảy từ mái nhà tù ở thành phố Comayagua và có tường thuật nói rằng một số khác đã bỏ trốn khỏi nhà tù quá tải.


Binh sĩ Honduras kiểm tra các buồng giam trong nhà tù - Ảnh: AFP

Bộ trưởng An ninh Honduras Pompeyo Bonilla nói với các phóng viên tại nhà tù: “Hơn 350 người đã chết, áng chừng như thế. Chúng tôi không thể loại bỏ khả năng có thể cao hơn một chút song chúng tôi đang kiểm tra để có thể đưa ra con số rõ ràng và chính thức trong thảm kịch này”.

Vụ hỏa hoạn bùng phát vào khoảng 22 giờ 50 phút, ngày 14.2, giờ địa phương (11 giờ 50 phút ngày 15.2, giờ VN) và cần phải mất ba tiếng đồng hồ để kiểm soát ngọn lửa.

Nhà chức trách Honduras vẫn chưa xác định được nguyên nhân song hãng Reuters cho biết có khả năng một tù nhân đã phóng hỏa.


Thân nhân tuyệt vọng chờ tin tức người thân bên ngoài nhà tù - Ảnh: AFP

Tổng thống Honduras Porfirio Lobo đã cam kết sẽ thực hiện một cuộc điều tra thấu đáo và minh bạch về thảm kịch.

Ông Lobo cũng đình chỉ công tác một số quan chức phụ trách nhà tù quốc gia và địa phương trong lúc cuộc điều tra về thảm kịch “không thể chấp nhận” tại nhà tù ở Comayagua được thực hiện, theo BBC.

“Sẽ có một cuộc điều tra độc lập được giám sát bởi những nhà quan sát quốc tế”, ông Lobo nói.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói thảm họa là kết quả của tình trạng quá tải kinh niên ở các nhà tù Honduras.

Theo BBC, thân nhân và bạn bè của các tù nhân đã đụng độ với cảnh sát trong lúc cố gắng lao vào nhà tù để tìm kiếm tin tức về người thân. Cảnh sát đã phản ứng bằng cách bắn cảnh cáo và dùng hơi cay nhằm giải tán đám đông.

Sơn Duân

>> Cháy nhà tù Honduras, 300 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.