Nơi không có ngày Valentine

14/02/2012 08:53 GMT+7

Một số địa phương cho rằng ngày Valentine là sản phẩm của phương Tây, không phù hợp với họ.

Nhà chức trách Uzbekistan đã hủy bỏ mọi chương trình biểu diễn và các sự kiện khác dành cho ngày Valentine (ngày Tình nhân). Theo hãng tin RIA Novosti, các công ty tổ chức sự kiện đã nhận được mệnh lệnh truyền khẩu không tổ chức các sự kiện và buổi hòa nhạc nhân ngày Valentine.

Thay bằng ngày thơ

Sau lệnh cấm đó, Uzbekistan đã trở thành nước cộng hòa đầu tiên thuộc Liên Xô trước đây cấm  ngày Valentine. Những người phản đối hoạt động kỷ niệm tình yêu cho rằng ngày lễ như vậy khuyến khích cho việc biểu lộ công khai sự đam mê, cổ vũ sự trao đổi những cánh thiệp tình yêu, được quy là những thông điệp mang bản chất tính dục giữa các cặp nam nữ.


Một người bán hoa ở Tirana, Albania chuẩn bị hoa hồng cho ngày Valentine - Ảnh: Reuters

Tất cả mọi hoạt động nhân dịp kỷ niệm ngày Valentine ở Uzbekistan đều được thay thế bằng việc tổ chức “ngày thơ”. Ngày thơ được tổ chức vào 14-2 tại Hội trường Istiklol (Độc lập) ở Tashkent, nơi người dân đọc thơ của Babur, nhà thơ và hoàng đế nổi tiếng đã cai trị cách đây 500 năm. Đồng thời, các chương trình giải trí trên đài truyền hình được thay thế bằng các chương trình dành cho lễ mừng sinh nhật Babur.

Iran cấm triệt để

Iran đã cấm tổ chức ngày Valentine từ năm 2011 vì ý nghĩa đậm chất phương Tây của nó. Người dân Iran được thông báo: “Các biểu tượng trái tim, một nửa trái tim, bông hồng đỏ và mọi hoạt động cổ vũ cho ngày này đều bị cấm”. Bất cứ ai phớt lờ lệnh cấm này sẽ bị truy tố theo luật pháp.

Trong khi đó, Ả Rập Saudi cấm tặng quà màu đỏ nhân ngày Valentine, kể cả sô-cô-la hay hoa hồng. Còn ở Ấn Độ, tổ chức cánh hữu Sri Rama Sena từng cảnh báo sẽ có hành động chống lại bất cứ ai khuyến khích kỷ niệm ngày Valentine. Một số người ủng hộ tổ chức này thậm chí đã đốt thiệp Valentine.

Hãng tin Fergana từng đưa tin Cơ quan Truyền thông và Thông tin nhà nước Uzbekistan đề nghị rằng các cơ quan truyền thông đại chúng địa phương không nên công bố bất cứ điều gì về ngày Valentine vào đêm trước ngày 14-2-2006. Khi đó, nhà chức trách nhấn mạnh đây không phải là ngày lễ của Hồi giáo.

Còn báo Turkiston ở Turkmenistan miêu tả  ngày Valentine là sản phẩm của các thế lực có các mục đích xấu xa quyết tâm xóa bỏ các giá trị của dân tộc này. Các lễ hội và các buổi văn nghệ đều bị hủy bỏ. Ngoài ra, chủ các nhà hàng ở nước Trung Á này không được phép tổ chức các bữa tiệc vào ngày này với lý do chủ yếu là nó trùng với ngày đăng quang của Tổng thống Turkmenistan Gurbanguly Berdymukhamedov.

Không còn hợp thời

Trên lãnh thổ Liên Xô, không chỉ Uzbekistan và Turkmenistan phủ nhận ngày kỷ niệm dành riêng cho các cặp tình nhân. Nhà chức trách ở Belgorod, một thành phố nhỏ bé ở miền Tây nước Nga, cũng đã thúc giục cư dân của mình quay lưng lại với ngày Valentine và tất cả mọi hoạt động liên quan đến ngày này. Nhà chức trách Belgorod đã ra lệnh cấm các hoạt động lễ hội của ngày Valentine ở trường học và các tòa nhà của chính quyền. Họ cho rằng ngày lãng mạn xuất phát từ phương Tây này cổ vũ cho sự chung chạ hơn là tình yêu đích thực.

Ông Grigory Bolotnov, cố vấn cho chính quyền địa phương về các vấn đề tôn giáo và xã hội, tuyên bố với báo giới: “Bầu không khí của ngày lễ hội này không hề thúc đẩy việc hình thành các giá trị tinh thần và đạo đức nơi giới trẻ. Nó được tạo ra để làm căng phồng các cảm xúc và khi ấy, ai mà biết giữa bọn trẻ sẽ xảy ra chuyện gì”.

Ngoài ra, ông Bolotnov cho biết các cơ quan nhà nước được lệnh không quảng bá cho ngày Valentine dưới bất cứ hình thức nào trong khi các doanh nghiệp tư nhân và cá nhân được tự do làm những gì họ muốn. Ông còn nói rằng các hoạt động phổ biến ở phương Tây như ngày Valentine và Halloween đã không còn hợp thời nữa.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.