Bánh đậu phụ - món ăn thời bão giá

14/02/2012 09:13 GMT+7

Chúng ta đã từng nghe và được thưởng thức nhiều loại bánh trên khắp mọi miền đất nước, nhưng bánh đậu phụ có lẽ là một cái tên rất lạ đối với mọi người.

Thực ra đó là một món ăn mang đậm chất sinh viên, dùng để thay đổi khẩu vị, thay cho món mặn trong bữa cơm thời giá cả leo thang. Và cũng có thể coi đó là một món chay chính hiệu.

Nguyên liệu chế biến bánh đậu phụ rất đơn giản, quá trình chế biến cũng tốn rất ít thời gian, nhưng khi ăn ai cũng sẽ có cảm giác thật lạ miệng. Béo mà không ngậy. Chỉ cần vài bìa đậu phụ, một chút nấm rơm (tùy điệu kiện và thời gian có thể cho hoặc không cho nấm rơm) hành lá, trứng gà và một chút bột mì, thêm ớt, gia vị là đã có thể chế biến được món  bánh đậu phụ hấp dẫn.

 
Bánh đậu phụ là món ăn dân dã của sinh viên thời giá cả leo thang

Đậu phụ mua về rửa qua nước lã cho bớt chua, để ráo và dầm nhỏ. Nấm rơm rửa sạch thái nhỏ. Hành nhặt bỏ lá úa, thái nhỏ. Ớt bỏ hạt, thái nhỏ. Trứng gà đánh bông để ra bát riêng.

Sau đó cho tất cả các nguyên liệu: đậu phụ, nấm, hành, ớt, hạt nêm và gia vị vào trộn thật đều với nhau, cho thêm vài thìa bột mì trộn lẫn. Chia hỗn hợp nhân bánh đầu thành những phần bằng nhau, rồi nặn chúng thành hình tròn như bánh rán, to nhỏ tùy thích.

Cho từng miếng bánh lăn qua bột khô cho bánh se lại, sau đó nhúng vào bát trứng để khi rán bánh có màu vàng hấp dẫn, tiếp tục lăn quan bột khô lần nữa. Cuối cùng cho vào chảo rán vàng lên.

Nếu không cần cầu kỳ, có thể đánh lẫn trứng vào hỗn hợp bột, rồi dùng thìa nhỏ xúc từng muỗng vào chảo rán liền mà không cần lăn qua bột. Tuy nhiên, làm cách này bánh có thể sẽ bị nát và không giòn.

Bánh chín vàng thì gắp ra đĩa. Bánh đậu phụ dùng chấm nước chấm là nước mắm chanh, tỏi, ớt, hạt tiêu và ăn với cơm nóng. Vị giòn tan của bột mì, vị man mát, beo béo của đậu phụ, vị bùi bùi của nấm rơm, vị cay của ớt và mùi thơm hấp dẫn của bánh đậu phụ sẽ đem lại cảm giác lạ miệng.

Thời bão giá, sự góp mặt của món bánh đậu phụ dân dã trong bữa cơm sinh viên sẽ làm cho mâm cơm thêm ngon, hấp dẫn hơn mà lại tiết kiệm.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.