Bạn bè "tố" Bill Clinton phản bội trong vụ ngoại tình với Monica Lewinsky

14/02/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Bạn bè và đồng nghiệp của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sẽ lần đầu tiên phát biểu về sự sửng sốt và cảm giác bị phản bội của họ trong vụ ngoại tình giữa ông Clinton và nữ thực tập sinh Monica Lewinsky.

Theo tờ Telegraph, một chương trình về cựu tổng thống Mỹ, được phát sóng vào ngày 20.2, sẽ cung cấp chi tiết về thói lăng nhăng của ông Clinton trong suốt sự nghiệp chính trị.

Trong bộ phim tài liệu gồm hai phần, Dick Morris, một cố vấn trung thành của Clinton, mô tả khoảnh khắc cựu tổng thống Mỹ điện thoại cho ông không lâu trước khi bằng chứng về vụ ngoại tình với Lewinsky được tiết lộ công khai.


Cựu tổng thống Bill Clinton - Ảnh: Reuters

Ông Morris hồi tưởng: “Bill nói với tôi: Từ khi bước vào Nhà Trắng tôi đã phải kiềm chế bản thân”. Morris cũng kể Clinton đã bảo ông rằng ông ấy ở vào thế yếu trong vụ việc với nữ thực tập sinh 23 tuổi và đã dính líu với cô này ở mức độ đủ để gặp rắc rối nghiêm trọng.

Ông Clinton sau đó đã đề nghị Morris tiến hành thăm dò cách thức đối phó với cuộc khủng hoảng. Trong chương trình, Ken Gormley, một chuyên gia luật làm việc tại Nhà Trắng, cũng hồi tưởng lại "sức hút" giữa tổng thống và Lewinsky. Ông kể: “Họ gần như bị sét đánh từ khoảnh khắc đầu tiên nhìn thấy nhau”.

Các phụ tá chính trị từng làm việc với Clinton khi ông lần đầu tiên ra tranh cử thống đốc ở Arkansas, đã kể rằng ông dính líu với rất nhiều phụ nữ. Một trưởng nhóm vận động cho biết ông đã phải dàn xếp với 25 người phụ nữ đến văn phòng tìm Clinton trong một ngày.

Betsey Wright, một phụ tá tin cẩn, kể lại chi tiết việc cô rốt cuộc phải trình Clinton một danh sách các bạn gái mà ông phải dàn xếp trước khi ra tranh cử thống đốc.

Wirhgt nói: “Rõ ràng đây không phải lúc làm chuyện này”. Rốt cuộc, Clinton đã rút lui khỏi cuộc đua vào phút chót.

Bà Marla Crider, người từng làm việc với Clinton ở Arkansas và có dan díu với ông, mô tả phụ nữ như bị “thôi miên” bởi Clinton. Bà nói: “Giống như ruồi thấy mật. Tôi không nghĩ đến chuyện Hillary bị tổn thương. Monica Lewinsky mang đến cho ông thứ mà ông cần vào lúc đó: được sùng bái”.

Khi vụ ngoại tình được tiết lộ, một cuộc điều tra do Kenneth Starr đứng đầu đã được mở ra và dẫn đến vụ luận tội tổng thống lần thứ hai trong lịch sử Mỹ.

Bà Wright nói với những người sản xuất chương trình rằng bà cảm thấy bị phản bội vì tổng thống nói dối bà cùng nhiều người về vụ ngoại tình. Nhà sản xuất Barak Goodman, người thực hiện chương trình cho đài Public Broadcasting Service, nhấn mạnh rằng cho đến lúc này, bà Wright vẫn cực kỳ ghét nói chuyện về vụ việc.

“Bà ấy đã ẩn dật trong nhiều năm vì bà quá gần gũi và quá quan trọng với Clinton nên cảm thấy rất tồi tệ”, ông Goodman nói.


Ảnh ông Clinton ôm Monica Lewinsky trên bìa tạp chí Time - Ảnh: Time

Robert Reich, Bộ trưởng Lao động của Clinton, cũng bày tỏ cảm giác sửng sốt về vụ việc. Ông nói: “Ông ta sẽ không quá ngu ngốc để hủy hoại toàn bộ chức tổng thống của mình, tôi đã nghĩ thế. Đó không phải là người đàn ông mà tôi biết”.

Theo nhà báo Jeff Toobin, người góp mặt trong bộ phim, vụ Monica Lewinsky rốt cuộc không gây tổn hại hình ảnh Clinton nhiều như dự kiến.

“Di sản của vụ bê bối giúp cho Clinton nhiều hơn các đối thủ của ông ấy. Nhiều người Mỹ nghĩ rằng đó là chuyện phí thời gian vặt vãnh hơn là việc ông ấy đã thoát khỏi một chuyện không thể tha thứ”, Toobin nói.

Ông Toobin gán điều này cho “một mẫu mực có từ lâu rằng một tổng thống càng rời chức lâu chừng nào, thì dư luận càng nghĩ tử tế hơn về ông ấy”. Tuy nhiên, Toobin cũng ghi nhận sự kiên cường của ông Clinton và sức thu hút chính trị phi thường của ông.

Toobin bổ sung: “So với cả (George) Bush, với những rủi ro của ông ấy, và với những vấn đề kinh tế của (Barack) Obama, những năm phát đạt dưới thời Clinton bắt đầu trông có vẻ tốt hơn nhiều”.

Sơn Duân
(Theo Telegraph)

>> Bí ẩn quanh âm mưu ám sát ông Clinton
>> Đừng hỏi bà Clinton như thế!
>> 10 lỗi lớn nhất của các tổng thống Mỹ
>> Bao cao su mang tên cựu Tổng thống Clinton và nhân viên nhà trắng Lewinsky
>> Quyền lực và sex
>> Tổng thống Mỹ chơi xe
>> Sao Hollywood hội tụ tại sự kiện của cựu Tổng thống Bill Clinton
>> Các cựu tổng thống Mỹ kiếm bộn tiền từ diễn thuyết
>> Hồi ký của cựu Tổng thống Bush bán chạy
>> Bill Clinton đóng phim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.