Tước hay không tước danh hiệu Hoa hậu của Mai Phương Thúy?

14/02/2012 03:10 GMT+7

Sau những luồng dư luận trái chiều về bộ ảnh Áo dài khoe nét xuân thì của Hoa hậu Mai Phương Thúy và thông tin Bộ VH-TT-DL đồng ý tước danh hiệu hoa hậu của cô, chiều 13.2, Bộ VH-TT-DL đã có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Sau những luồng dư luận trái chiều về bộ ảnh Áo dài khoe nét xuân thì của Hoa hậu Mai Phương Thúy và thông tin Bộ VH-TT-DL đồng ý tước danh hiệu hoa hậu của cô, chiều 13.2, Bộ VH-TT-DL đã có ý kiến chính thức về vấn đề này.

>> Tranh cãi về bộ ảnh của Mai Phương Thúy

 
Hình ảnh trong bộ ảnh Áo dài khoe nét xuân thì của Hoa hậu Mai Phương Thúy - Ảnh: T.L

Bộ VH-TT-DL khẳng định không có quan điểm chính thức về việc tước danh hiệu hoa hậu của Mai Phương Thúy. Bản thông cáo báo chí của Bộ có ghi: “Theo đánh giá của chúng tôi, việc đưa ra một bộ ảnh đã chụp cách đây 4 năm, chính Hoa hậu Mai Phương Thúy cũng thừa nhận ở thời điểm đó bản thân cô chưa có đủ sự trải nghiệm cần thiết để công bố rộng rãi đến công chúng là không nên. Về thông tin “Bộ VH-TT-DL đồng ý tước danh hiệu Hoa hậu Mai Phương Thúy”, chúng tôi khẳng định lại một lần nữa, đây không phải quan điểm chính thức của Bộ. Việc có hay không có quyết định tước danh hiệu của Hoa hậu Mai Phương Thúy, Bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét tất cả các điều kiện và sau đó mới có kết luận cuối cùng”.

Ngoài ra, Bộ VH-TT-DL cũng đưa ra quan điểm: “Những dư luận xung quanh bộ ảnh lần này cũng là một bài học quý cho các hoa hậu, người đẹp trong việc sử dụng tà áo dài truyền thống của người phụ nữ Việt Nam để sáng tạo các bộ ảnh nghệ thuật. Phải làm thế nào để khi nhìn vào những tác phẩm đó, công chúng thấy được người mặc đang tôn vinh những nét đẹp ý nhị, kín đáo của người phụ nữ Việt Nam chứ không nên lấy đó làm một phương tiện để “khoe” cơ thể”.

Những ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng, các diễn đàn trên mạng đã đăng tải nhiều ý kiến trái chiều xung quanh bộ ảnh với áo dài “trong suốt” của Hoa hậu Mai Phương Thúy. Không ít ý kiến cho rằng bộ ảnh khi được công bố rộng rãi trở nên phản cảm, nhất là khi những hình ảnh đó là của Hoa hậu Việt Nam (đăng quang năm 2006), tuy nhiên chưa nghiêm trọng đến mức phải tước danh hiệu hoa hậu.

Đáng nói là thời gian qua, xuất hiện không ít hình ảnh bị phê phán là gợi dục của nhiều người đẹp, hoa hậu, nhưng lại không thấy các cơ quan quản lý văn hóa vào cuộc. Gần đây nhất là sự việc bộ ảnh nude phản cảm của Hoa khôi Khánh Hòa, hay trước đó là nghi án ảnh sex của một hoa hậu, không hề được cơ quan quản lý thanh tra, thẩm định, hay xử lý. Trong khi đó, trong Quy chế tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp đã quy định rõ: thí sinh đoạt danh hiệu tại các cuộc thi, nếu vi phạm quy định của quy chế, có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng xấu đến xã hội sẽ bị tước danh hiệu.

Hiện tại, các cơ quan quản lý văn hóa vẫn chưa thanh tra hay xử lý nghiêm khắc cả người được chụp lẫn đăng tải những hình ảnh thiếu văn hóa, dung tục, gây ảnh hưởng xấu đến xã hội trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chính những lỏng lẻo trong quản lý đã tiếp tay cho những bức ảnh phản cảm xuất hiện ngày càng tràn lan trên các phương tiện truyền thông. Không ít người đã thản nhiên lợi dụng điều đó biến thành chiêu trò đánh bóng bản thân.

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.