Thẳng thừng từ chối trẻ nhập học

13/02/2012 08:57 GMT+7

Dẫu biết Bộ GD&ĐT có quy định trong việc tiếp nhận trẻ mắc bệnh bẩm sinh nhập học các trường mầm non, nhưng cách mà lãnh đạo Trường mầm non Đông Lễ từ chối trẻ đã khiến cho phụ huynh hết sức bức xúc.

Cháu trai bị khước từ ấy là Châu Trung Anh (3 tuổi, trú P. Đông Lễ, TP.Đông Hà, Quảng Trị), con của chị Nguyễn Thị Diễm. Phía gia đình cho hay, từ lúc 4 tháng tuổi cháu Anh có bị bệnh động kinh nhẹ và thời gian trước đây, cháu được gửi ở nhà trẻ tư nhân. Đến tháng 7.2011, gia đình có gửi cháu vào học hè tại Trường mầm non Đông Lễ (TP.Đông Hà) và mọi chuyện tốt đẹp. Đến sáng 3.2.2012, gia đình cháu tiếp tục đưa cháu đến trường nhập học thì đến buổi chiều cùng ngày đã bị cô hiệu trưởng từ chối tiếp nhận mà không giải thích.

 
Cháu bé bụ bẫm này đã bị từ chối quyền được đến trường - Ảnh N.P

Bà Trần Thị Thương, bà ngoại của Anh bức xúc: “Chúng tôi biết là Bộ GD&ĐT có quy định, nhưng bệnh của cháu tôi lâu nay có chuyển biến tốt, gia đình cũng đã chuẩn bị sẵn giấy cam kết là sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu có chuyện gì xảy ra nhưng cô hiệu trưởng đã không cho chúng tôi nói lời nào… Đường học của cháu tôi đã bị chặn ngang, không có cơ hội nào nữa. Họ thể hiện thái độ quá kỳ thị, làm gia đình rất ức chế”.

Bà Võ Thị Cúc - Hiệu trưởng nhà trường phân trần rằng: “Nếu nhận trường hợp như của bé này thì rất khó cho nhà trường, vì lỡ có chuyện gì không ai chịu trách nhiệm”. PV tiếp tục hỏi kể cả khi phía gia đình đã có đề nghị làm bản cam kết sẽ chịu trách nhiệm, bà Cúc nói: “Gia đình chưa có một buổi làm việc chính thức với nhà trường”. Và dù chưa có buổi làm việc chính thức để làm rõ vấn đề thì cô Cúc đã thẳng thừng từ chối nhận trẻ mà không cho gia đình được trình bày cũng như giải thích các quy định hiện hành.

 Một điều khuất tất nữa, theo bà Cúc thì Trường mầm non Đông Lễ chỉ nhận các cháu từ 18 tháng tuổi trở lên vào nhập học, vậy nhưng PV được biết cháu ngoại của bà dù mới 14 tháng tuổi vẫn đang học ở đây. “Bà cháu dạy ở đây, mẹ cháu dạy ở đây nên được ưu tiên là tất nhiên”- Bà Cúc nói.

Chủ trương của Bộ GD&ĐT là cho trẻ có khiếm khuyết được hòa nhập với cộng đồng, liệu việc này có đi ngược với chủ trương đó. Trao đổi với Thanh Niên, ông Trương Quang Xá - Trưởng phòng GD&ĐT TP.Đông Hà cho biết sẽ sớm kiểm tra, làm rõ tình trạng kỳ thị, cũng như cách hành xử của trường.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.