GPLX mẫu mới được cấp đổi ra sao?

14/02/2012 03:04 GMT+7

Thông tin giấy phép lái xe (GPLX) ô tô, xe máy theo mẫu mới sắp được cấp, đổi cho người lái xe trên địa bàn cả nước đã thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn đọc, nhất là giới tài xế.

 
Mẫu GPLX mới - mặt trước và mặt sau

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, GPLX mẫu mới được làm bằng nguyên liệu tốt, đảm bảo độ bền, chịu nhiệt, chịu ẩm, có kích thước phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế (bằng các loại thẻ quốc tế như visa card), sử dụng song ngữ Việt - Anh. GPLX mẫu mới sử dụng công nghệ bảo mật tiên tiến, mã hóa thông tin ẩn trên ảnh của người lái xe; được in bằng công nghệ in gián tiếp, đây là công nghệ in hiện đại, không thể tẩy xóa, làm giả... GPLX mẫu mới đáp ứng được nhu cầu quản lý nhà nước và hội nhập quốc tế.

Điểm tiến bộ của GPLX mẫu mới, ngoài việc chống làm giả, độ bền cao, mang tính quốc tế... còn có cơ sở dữ liệu ẩn. Cơ sở dữ liệu này sẽ được thể hiện trên ngân hàng dữ liệu. Người lái xe, cơ quan chức năng, các đơn vị sử dụng lái xe có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu GPLX để tìm hiểu thông tin, nhằm giáo dục, quản lý đội ngũ lái xe. 

Ai được cấp mới?

Trước câu hỏi khi nào việc cấp đổi GPLX theo mẫu mới được triển khai, ông Nguyễn Văn Quyền thông tin: “Cuối tháng 2, đầu tháng 3.2012 sẽ triển khai thí điểm việc cấp GPLX mẫu mới tại TP.Đà Nẵng và tỉnh Bắc Ninh, đồng thời chạy thử hệ thống cơ sở dữ liệu GPLX. Trong tháng 3.2012 sẽ tổ chức tập huấn, giữa tháng 4 triển khai thực hiện cấp, đổi GPLX theo mẫu mới rộng khắp cả nước. Thực ra, việc thực hiện cấp GPLX theo mẫu mới chỉ là triển khai việc in ấn mẫu và tải thông tin của người được cấp GPLX lên cơ sở dữ liệu mà thôi, còn quy trình, cấp đổi GPLX vẫn thực hiện như trước đây”.

Ông Quyền cũng cho biết việc cấp, đổi GPLX theo mẫu mới sẽ được cấp cho những GPLX được cấp mới. GPLX đang sử dụng còn hiệu lực sẽ được đổi theo mẫu mới khi đến thời hạn đổi GPLX, hoặc bị mất, hư hỏng. Với những GPLX có thời hạn vĩnh viễn, nếu người lái xe muốn đổi sang GPLX theo mẫu mới thì vẫn được chấp nhận. Kinh phí dự kiến để cấp đổi GPLX theo mẫu mới là 135.000 đồng/giấy phép.

Thủ tục đổi GPLX

Thông tư 15/2011/TT-BGTVT ngày 31.3.2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định: Người lái xe lập 1 bộ hồ sơ gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ VN hoặc Sở GTVT, gồm: Đơn đề nghị đổi, cấp lại GPLX (theo mẫu), bản chính hồ sơ gốc phù hợp với GPLX, giấy chứng nhận sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, bản sao giấy phép lái xe (cũ), 2 ảnh màu cỡ 3 x 4 cm. Khi đến đổi GPLX, người lái xe xuất trình GPLX (cũ), giấy CMND hoặc hộ chiếu để đối chiếu.

Thanh Đông - Hải Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.