Chiếu 400 phim trong 10 ngày

11/02/2012 11:12 GMT+7

Một trong những liên hoan phim (LHP) uy tín nhất thế giới, LHP Berlin lần 62 vừa khai mạc tối 9-2 ở cung điện Berlinale, quảng trường Potsdam (Berlin, Ðức).

Một trong những liên hoan phim (LHP) uy tín nhất thế giới, LHP Berlin lần 62 vừa khai mạc tối 9-2 ở cung điện Berlinale, quảng trường Potsdam (Berlin, Ðức).

Khoảng 1.600 khách mời, trong đó có nhiều ngôi sao điện ảnh nổi tiếng trên thế giới đã đến dự và chứng kiến buổi chiếu ra mắt thế giới bộ phim Les adieux à la reine (Farewell my queen - Vĩnh biệt hoàng hậu) của đạo diễn Benoit Jacquot.

 
Diễn viên Đức Diane Kruger đảm nhận vai chính trong Farewell my queen tại lễ chiếu ra mắt toàn cầu bộ phim ở Liên hoan phim Berlin ngày 9-2 - Ảnh: AFP

Theo trang web của LHP, khoảng 400 bộ phim sẽ được trình chiếu trong thời gian 10 ngày của LHP, trong đó có 18 phim tranh giải Gấu vàng và Gấu bạc danh giá, gồm cả Les adieux à la reine và Bai lu yuan (White deer plain, Cánh đồng hươu trắng) của đạo diễn Trung Quốc Vương Toàn An từng được vinh danh tại LHP Berlin 2010 với giải Kịch bản xuất sắc nhất cho phim Apart together.

LHP cung cấp những góc nhìn đa chiều về cuộc nổi dậy ở nhiều quốc gia Ả Rập với sự tham gia của các bộ phim tài liệu của những đạo diễn và nhà làm phim người Ả Rập. Liên hoan cũng có những buổi trao đổi về thế giới Ả Rập và chuyện làm phim của các đạo diễn khu vực này. Bên cạnh đó, năm nay LHP sẽ trao giải Thành tựu trọn đời cho nữ diễn viên Mỹ Meryl Streep.

Mặc dù không bộ phim Hàn Quốc nào tham dự phần tranh giải, bốn tác phẩm rất được chờ đợi gồm Anesthesia, My way, From Seoul to Varanashi và Punch đều được mời tham gia trình chiếu ở nhiều hạng mục. Bộ phim Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt (Lost in paradise) của đạo diễn Việt Nam Vũ Ngọc Ðãng là một trong 53 phim được trình chiếu trong chương trình Panorama dành cho các phim độc lập tại LHP.

Với gần 300.000 vé đã được bán ra, LHP lần này hứa hẹn sẽ tiếp tục thu hút lượng khán giả đông nhất trên thế giới. Có hơn 19.000 người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh từ 115 quốc gia đến tham dự. Buổi lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 18-2.

Lùm xùm chuyện vận động tranh giải Oscar

Một số hãng phim Mỹ và thành viên Viện hàn lâm Ðiện ảnh Mỹ (AMPAS) đã lên tiếng phản ứng gay gắt với việc Hãng Weinstein Company gửi một bức thư điện tử để vận động cho nữ diễn viên Meryl Streep giành giải Oscar.

 
Meryl Streep từng được đề cử Oscar 17 lần (một kỷ lục) và hai lần chiến thắng. Tại LHP Berlin năm nay, bà sẽ nhận giải Thành tựu trọn đời - Ảnh: Reuters

Theo trang TheWrap, Weinstein đang vận động dữ dội để tác phẩm The artist (Nghệ sĩ) đoạt giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar 2012 vào ngày 26-2. Weinstein Company cũng vận động AMPAS trao giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho nữ diễn viên kỳ cựu Meryl Streep qua vai cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher trong phim The iron lady (Người đàn bà thép).

Mới đây, Weinstein đã ủy quyền cho Hãng Prometheus Global Media - công ty mẹ của báo Hollywood Reporter, gửi một thư điện tử quảng bá vai Thatcher của Meryl Streep cho các độc giả đăng ký của Hollywood Reporter và tạp chí Variety, trong đó có nhiều thành viên AMPAS. Bức thư mang thông điệp: "Lần cuối cùng Meryl Streep đoạt giải Oscar đã cách đây 29 năm, và bà xứng đáng giành vinh quang với The iron lady". Lập tức, một số hãng phim đối thủ và nhiều thành viên AMPAS lên tiếng cáo buộc Weinstein vi phạm quy định vận động của AMPAS.

Reuters dẫn lời một số quan chức AMPAS cho biết Weinstein chỉ phạm luật nếu trực tiếp gửi thư điện tử cho các thành viên AMPAS. Một số chuyên gia Hollywood cho biết các hãng phim đối thủ tỏ ra bực tức với chiến dịch vận động quá dữ dội của Weinstein, cũng như việc các phim của Weinstein thường chiến thắng tại Oscar. Nếu The artist giành giải, đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp Weinstein chiến thắng ở hạng mục Phim hay nhất.

Theo báo Washington Post, chiến dịch vận động giành giải Oscar của nhiều hãng phim có chi phí từ vài triệu đến vài chục triệu USD. Mức kinh phí này có khi còn cao hơn cả chi phí làm phim.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.