Israel bắt tay với khủng bố Iran

10/02/2012 11:39 GMT+7

(TNO) Cơ quan Tình báo Israel (Mossad) đang làm việc với một nhóm Iran bị liệt vào danh sách khủng bố, đài NBC dẫn lời giới chức Mỹ cho biết ngày 9.2.

Năm nhà khoa học Iran đã bị ám sát kể từ năm 2007. Chính phủ Iran buộc tội Mossad và MEK, nhóm từng ủng hộ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 nhưng sau đó tách khỏi chế độ thần quyền.

 
Biểu tượng của Mossad và MEK - Ảnh: Veteranstoday

Mỹ đã liệt MEK vào danh sách các tổ chức khủng bố do sự dính líu của nhóm này vào việc sát hại lính Mỹ cũng như việc chiếm Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Tehran năm 1979.

Hai nguồn tin được mô tả là giới chức cấp cao nói với NBC rằng MEK dính líu vào các vụ sát hại nói trên. Một quan chức thứ ba nói mối liên hệ chưa được xác nhận.

Giới chức Iran nói Mossad hỗ trợ tài chính cho MEK và đã huấn luyện các sát thủ của nhóm này. Trong vụ ám sát gần đây nhất, hai người đi trên xe mô tô áp sát xe hơi chở một nhà khoa học và nhanh chóng rời hiện trường sau khi đã cài thiết bị nổ vào xe.

Các quan chức Mỹ nói Tổng thống Barack Obama và các thành viên trong Chính phủ Mỹ có biết hành động của Israel.

Ông Mohammad Javad Larijani, một cố vấn thân cận của Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, tuyên bố Mossad phải mượn tay MEK do nhà nước Do Thái không thể trực tiếp tiếp cận Iran.

Khang Huy

>> Iran bị cáo buộc giúp chính quyền Syria
>> 11 người Iran bị bắt cóc ở Syria được thả
>> Gặp 3.000 nữ sát thủ Ninja của Iran
>> Bạo động ở Homs, 50 người chết
>> Iran phô diễn sức mạnh
>> Israel chưa quyết định tấn công Iran
>> Iran sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình
>> Iran bắt đầu một tháng tập trận gần eo biển Hormuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.