Tổng thống Maldives từ chức

07/02/2012 16:48 GMT+7

(TNO) Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed đã từ chức hôm nay 7.2 sau ba tuần lễ biểu tình của phe đối lập vốn dẫn đến một cuộc “binh biến” của cảnh sát.

>> Binh biến" ở Maldives

Theo Reuters, ông Nasheed đã chuyển giao quyền lực cho Phó tổng thống Mohamed Waheed Hassan Manik, đồng thời nói rằng ông sẽ phải sử dụng vũ lực chống lại người dân nếu tiếp tục nắm quyền.

“Tôi từ chức vì tôi không phải là người muốn cai trị bằng việc sử dụng vũ lực”, ông Nasheed nói trong một bài phát biểu trên truyền hình.


Ông Nasheed (áo trắng) tiến vào đại bản doanh của quân đội sau khi nói chuyện với lực lượng cảnh sát đặc nhiệm ngày 7.2 - Ảnh: AFP

Sau khi trúng cử vào năm 2008, ông Nasheed cam kết sẽ mang lại nền dân chủ toàn diện cho đất nước ở Ấn Độ Dương song ông bị phe đối lập chỉ trích dữ dội khi bắt giữ một thẩm phán cao cấp cách đây ba tuần.

Chánh án tòa án hình sự Maldives Abdulla Mohamed đã bị giam giữ sau khi phán quyết vụ chính phủ bắt giữ một người chỉ trích là bất hợp pháp và ra lệnh trả tự do cho ông này.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra hằng ngày tại Maldives sau khi ông Mohamed bị bắt.

Vào sáng 7.2, các binh sĩ Maldives đã bắn hơi cay vào cảnh sát và người biểu tình vốn bao vây đại bản doanh của quân đội tại Quảng trường Cộng hòa ở thủ đô Male.

Trước đó, một số cảnh sát đã bất tuân thượng lệnh và gia nhập hàng ngũ người biểu tình trong vụ việc được chính phủ mô tả là một cuộc “binh biến”.

Các cảnh sát được tường thuật đã chiếm đài truyền hình quốc gia Maldives và phát chương trình của phe đối lập kêu gọi người dân xuống đường lật đổ chính phủ của ông Nasheed.

Trong khi đó, hãng AFP dẫn thông báo của quân đội Maldives phủ nhận đảo chính xảy ra tại đây song cho biết họ đã khuyên ông Nasheed từ chức.

“Đó không phải là đảo chính. Dứt khoát không phải đảo chính”, người phát ngôn của quân đội Abdul Raheem Abdul Latheef nói với AFP qua điện thoại sau khi ông Nasheed thông báo từ chức.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.