Đình chỉ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng

07/02/2012 15:19 GMT+7

(TNO) Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành cho biết Thường vụ Thành ủy TP.Hải Phòng đã họp kiểm điểm và ra quyết định kiểm điểm tập thể Ban thường vụ huyện ủy Tiên Lãng; đình chỉ công tác ông Lê Văn Hiền, Phó bí thư, chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, là người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.


 Thường vụ Thành ủy TP.Hải Phòng họp kiểm điểm và ra quyết định đình chỉ công tác ông Lê Văn Hiền, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - Ảnh: P.H.S

Lần đầu tiên kể từ ngày xảy ra vụ cưỡng chế đầm thủy sản ở huyện Tiên Lãng hôm 5.1, lúc 15 giờ chiều nay (7.2) Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã chủ trì cuộc họp báo cung cấp thông tin cho phóng viên các báo, đài.

Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng
Ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng - Ảnh: P.H.S

Từ khi xảy ra vụ việc, dù TP.Hải Phòng đã hai lần tổ chức họp báo (tại UBND huyện Tiên Lãng vào ngày 5.1, và một lần tại UBND TP.Hải Phòng hôm 12.1), tuy nhiên, cả hai lần đều không có lãnh đạo TP nào chủ trì. Cả hai cuộc họp báo vừa qua đều chưa trả lời thỏa đáng các câu hỏi của phóng viên và dư luận.

Đúng 15 giờ, bàn chủ tọa cuộc họp có mặt đủ ba lãnh đạo thành phố, người chủ trì là Bí thư thành ủy Nguyễn Văn Thành, bên cạnh là Phó chủ tịch thường trực UBND TP.Hải Phòng Đan Đức Hiệp và Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Hữu Doãn.

Trong phần mở đầu, ông Nguyễn Văn Thành đã cung cấp thông tin cơ bản về bối cảnh giao đất, về tình hình quản lý sử dụng đất...

Trong phần nhận định về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất, ông Thành nói: "Qua kiểm tra bước đầu cho thấy, huyện Tiên Lãng đã chưa thực hiện đầy đủ một số nội dung theo quy định về trình tự đền bù, hỗ trợ và thu hồi đất theo quy định của luật đất đai nên đã để xảy ra chống đối người thi hành công vụ".

5 điểm sai của chính quyền huyện Tiên Lãng

Cụ thể, Bí thư Nguyễn Văn Thành chỉ ra hàng loạt sai phạm của chính quyền huyện Tiên Lãng: Không có phương án sử dụng đất sau khi thu hồi của cơ quan có thẩm quyền để công bố công khai đối với người có đất bị thu hồi; không thành lập hội đồng đền bù hỗ trợ trước khi thu hồi; không tổ chức đối thoại với người được giao đất bị thu hồi với người ký quyết định cưỡng chế thu hồi.

Ngoài ra, ông Thành cũng chỉ thêm những điểm sai khác như: sau cưỡng chế để xảy ra việc nhà trông đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Vươn bị phá hủy; việc tổ chức cưỡng chế vào thời điểm không hợp lý sát tết cổ truyền, gây phản ứng trong dư luận nhân dân về đạo lý và mối quan hệ giữa chính quyền huyện Tiên Lãng với nhân dân.


Dư luận rất bức xúc về vụ cưỡng chế đất đai tại Tiên lãng - Ảnh: Phạm Hải Sâm

Nhà của ông Vươn bị đập, đốt phá
Nhà của ông Vươn bị đập, đốt phá - Ảnh: Lê Quân

Đề cập đến hướng xử lý vụ việc, ông Thành cho biết, Thường vụ Thành ủy họp, tổ chức kiểm điểm tập thể Ban thường vụ huyện ủy Tiên Lãng và quyết định đình chỉ công tác ông Lê Văn Hiền, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh, là người trực tiếp chỉ đạo cưỡng chế thu hồi đất để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân.

Ngoài ra còn kiểm điểm các ông: Lê Văn Mải, Trưởng công an huyện Tiên Lãng; Phạm Đăng Hoan, Bí thư đảng ủy và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang và xử lý nghiêm khắc sau khi có kết luận về trách nhiệm cá nhân.

Káp Thành Long - Phạm Hải Sâm - Nguyễn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.