"Binh biến" ở Maldives

07/02/2012 15:12 GMT+7

(TNO) Một nhóm cảnh sát ở Maldives đã bất tuân thượng lệnh và gia nhập nhóm biểu tình chống chính phủ vào hôm nay 7.2, trong vụ việc được văn phòng tổng thống nước này mô tả là một cuộc “binh biến”.

Người phát ngôn Ibrahim Zaki của Tổng thống Mohamed Nasheed cho biết ông này đang kiểm soát tình hình.

Hãng AFP dẫn lời ông Zaki: “Có một cuộc binh biến của một nhóm nhỏ cảnh sát vào sáng nay. Họ bất tuân thượng lệnh và cố gắng hỗ trợ người biểu tình. Chúng tôi đang tiến hành bắt giữ họ. Tổng thống đang kiểm soát tình hình”.

Ông Hassan Saeed, lãnh đạo đảng đối lập Dhivehi Qaumee, nói ông Nasheed đã “mất kiểm soát” và nên từ chức sau ba tuần biểu tình chống lại chính phủ.

Trong khi đó, hãng Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết các cảnh sát nổi loạn đã chiếm đài truyền hình nhà nước và bắt đầu phát sóng chương trình truyền hình của phe đối lập kêu gọi người dân xuống đường để lật đổ ông Nasheed.

Ông Nasheed hiện an toàn bên trong đại bản doanh của quân đội Maldives và đang kiểm soát quân đội, theo một nguồn tin từ văn phòng tổng thống.

Hãng AP cho biết có một số tường thuật nói rằng binh lính Maldives đã bắn đạn cao su vào các cảnh sát trong một cuộc đụng độ.

Biểu tình đã diễn ra thường ngày ở Maldives sau khi ông Nasheed ra lệnh bắt giữ một thẩm phán cao cấp cách đây ba tuần.

Chánh án tòa án hình sự Maldives Abdulla Mohamed đã bị giam giữ sau khi phán quyết vụ chính phủ bắt giữ một người chỉ trích là bất hợp pháp và ra lệnh trả tự do cho ông này.

Phó tổng thống của quốc gia ở Ấn Độ Dương, Tòa án Tối cao Maldives, Ủy ban Nhân quyền và Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đều kêu gọi trả tự do cho ông Mohamed.

Sơn Duân

>> Binh biến ở Papua New Guinea bị dập tắt
>> Maldives xin lỗi du khách bị sỉ nhục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.