Phim Việt đến LHP Berlin

07/02/2012 03:03 GMT+7

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Berlin lần thứ 62 sẽ khai mạc vào ngày 9.2 và kéo dài đến 19.2.2012. Bộ phim mới nhất của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng được xếp tranh giải hạng mục Panorama.

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Berlin lần thứ 62 sẽ khai mạc vào ngày 9.2 và kéo dài đến 19.2.2012. Bộ phim mới nhất của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng được xếp tranh giải hạng mục Panorama.

Là hạng mục dành cho các bộ phim tạo nên sự tranh cãi hoặc đưa ra một phong cách thẩm mỹ mới lạ, độc đáo, Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt (tựa tiếng Anh: Lost in paradise) của Vũ Ngọc Đãng được xếp vào danh sách 20 phim tranh giải Panorama đến từ Pháp, Ireland, Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Áo, Tây Ban Nha, Brazil...

Nhiều phim dự tranh hạng mục Panorama đưa ra cái nhìn khác biệt về xã hội, giới tính. Indignados của đạo diễn Tony Gatlif (Pháp), dựa theo tiểu thuyết Time for outrage (Thời gian cho sự phẫn nộ) của nhà văn Pháp 94 tuổi Stéphane Hessel đặt khán giả vào vị trí một cô gái trẻ nhập cư bất hợp pháp, chứng kiến sự nghèo khổ, cùng cực, bất mãn của những người cùng chung số phận, dẫn đến phản kháng và bạo động. Hay Elles (Nàng) của nữ đạo diễn Pháp gốc Ba Lan Malgoska Szumowska phân tích cặn kẽ vấn đề giới tính. Ngôi sao Juliette Binoche vào vai chính phim này. Elles khiến khán giả phải chiêm nghiệm về bản thân, về các mối quan hệ phức tạp trong xã hội.


Lương Mạnh Hải (Lam) và Hồ Vĩnh Khoa (Khoa) trong phim Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng cười, cô gái điếm và con vịt -  Ảnh: B.H.D 

Danh sách tranh giải Gấu vàng/Golden Bear (phim xuất sắc nhất) gồm 18 tác phẩm, trong đó đáng chú ý là Farewell, My Queen (Giã biệt, Nữ hoàng của tôi) do Benoit Jacquot (Pháp) đạo diễn. Đây cũng là phim được chọn chiếu mở màn LHP Berlin 2012. White deer plain (Nai trắng) của đạo diễn Vương Toàn An (Trung Quốc), người từng đoạt Gấu vàng năm 2007 với Tuya’s marriage (Đám cưới của Tuya) được dư luận đặc biệt quan tâm. Ngoài ra còn phải kể thêm Aujourd’hui (Hôm nay) của Alain Gomis (Pháp), Home for the weekend (Nhà cho kỳ nghỉ) của Hans-Christian Schmid (Đức), Jayne Mansfield’s car (Chiếc xe của Jayne Mansfield) do Billy Bob Thornton (Mỹ) đạo diễn… Đặc biệt, bộ phim War witch (Chiến tranh phù thủy) của đạo diễn Canada gốc Việt Kim Nguyen nhiều khả năng làm nên chuyện tại LHP Berlin năm nay. Kim Nguyen là đạo diễn Canada đầu tiên sau 13 năm có phim được chọn vào danh sách tranh Gấu vàng. War witch là tấn bi kịch cuộc đời của trẻ em thuộc ngôi làng Komona, tại Burkina Faso (châu Phi) khi gánh chịu bạo lực từ quân phiến loạn. War witch lần đầu ra mắt khán giả thế giới tại LHP Berlin 2012 vào ngày 17.2.

Cơ hội cho điện ảnh các nước đang phát triển

LHP Berlin luôn dành cho điện ảnh các nước đang phát triển cơ hội lớn. Giải Gấu vàng từ năm 2004 đến nay luôn tạo bất ngờ vào phút cuối. Năm 2004, Head-on của đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Akin đoạt giải phim xuất sắc nhất. Năm 2005 là U-Carmen e-Khayelitsha của Marc Dornford-May (Nam Phi), 2006 là Grbavica của Jasmila Zbanic (Bosnia và Herzegovina). Từ năm 2008 đến 2011, các phim đoạt Gấu vàng gồm: The elite squad của José Padilha (Brazil); The milk of sorrow do Claudia Llosa (Peru) đạo diễn; Honey của Semih Kaplanoglu (Thổ Nhĩ Kỳ) và A separation của Asghar Farhadi (Iran).

Danh Nghi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.