Đột phá về áo tàng hình

02/02/2012 03:41 GMT+7

Các chuyên gia Mỹ đã tiến thêm một bước quan trọng trong việc chế tạo áo tàng hình, cho phép bao phủ một vật thể lớn ở hình dạng 3 chiều.

Các chuyên gia Mỹ đã tiến thêm một bước quan trọng trong việc chế tạo áo tàng hình, cho phép bao phủ một vật thể lớn ở hình dạng 3 chiều.

Lần đầu tiên trong lịch sử nghiên cứu áo tàng hình, các chuyên gia của Đại học Texas (Mỹ) đã thành công khi hô biến được ống hình trụ dài 18 cm và làm nó hoàn toàn tàng hình trong bất cứ góc độ quan sát nào. Được đăng tải trên chuyên san New Journal of Physics, kết quả cuộc nghiên cứu trên là thành tựu mới nhất của giới chuyên gia trong nỗ lực thao túng ánh sáng, một mánh khóe đang thu hút sự chú ý của giới quân sự.

Tuy nhiên, những người đang mơ đến một chiếc áo tàng hình như trong loạt truyện phù thủy Harry Potter vẫn chưa được như ý, có thể vì vậy mà tác giả JF Rowling của Anh cũng đã nhấn mạnh rằng chiếc áo tàng hình của nhân vật chính là độc nhất vô nhị. Với cặp mắt người thường, vốn chỉ có thể nhận ánh sáng từ các tần số cao, đến nay vẫn chưa có vật nào tàng hình hoàn toàn. Thế nhưng các chuyên gia Mỹ khẳng định, cuộc nghiên cứu của họ là để chứng minh một loại siêu vật chất có thể sở hữu khả năng bao phủ và làm tàng hình vật thể mà nó che đậy.


Ứng dụng khả năng tàng hình để tăng sức mạnh chiến đấu cơ - Ảnh: USAF
 

Một chiến đấu cơ được phủ loại vật chất như vậy có thể đạt được khả năng “siêu tàng hình”, biến mất khỏi các tín hiệu vi sóng từ thiết bị radar, theo AFP dẫn lời đồng tác giả của nghiên cứu Andrea Alu. Các siêu vật liệu plasmon là hỗn hợp từ kim loại và những vật liệu nhân tạo không dẫn điện, được làm từ các cấu trúc có kích thước nano - tức nhỏ hơn rất nhiều lần so với bước sóng ánh sáng chiếu vào chúng. Kết quả là khi các chùm hạt photon chạm vào siêu vật liệu, chúng kích thích các dòng điện khiến sóng ánh sáng phân tán đi hết. Thí nghiệm mới tại Đại học Texas đã thực hiện bằng cách sơn phết một bộ vỏ siêu vật chất plasmon và đặt ống hình trụ bên trong, sau đó được chiếu với hỗn hợp ánh sáng có bước sóng ngắn. Khi chạm đến bộ vỏ này, các sóng vi ba bị thất thoát hết, ngăn cản chúng phát ra tín hiệu phản hồi đến mắt người nhìn.

“Khi các trường ánh sáng bị phân tán và vật thể bị can thiệp, chúng triệt tiêu lẫn nhau và tạo ra hiệu ứng tổng quan là sự trong suốt và tàng hình ở bất cứ góc độ nào”, AFP dẫn lời chuyên gia Alu. Ông nói thêm rằng vật thể ở bất cứ hình dạng nào cũng có thể tàng hình với siêu vật chất. Hiệu quả tàng hình hoạt động tốt nhất ở tần số ánh sáng 3,1 gigahertz. Đây là bước đột phá quan trọng vì những kỹ thuật tàng hình khác chỉ có thể bẻ cong ánh sáng ở vật thể 2 chiều, còn nếu 3 chiều thì chỉ che phủ được một vết lồi có kích thước nhỏ xíu, phải dùng kính hiển vi mới quan sát được, hay nói đúng hơn là chỉ mới “phủ thảm tàng hình” vật thể.

Khái niệm mới đã được chứng minh như trên cho phép tiến thêm một bước trong việc thao túng ánh sáng, nhất là trong lĩnh vực quân sự. Theo chuyên gia Alu, tránh khỏi tầm quan sát của radar là một ứng dụng quan trọng. Có thể không cần phải tàng hình hoàn toàn chiếc chiến đấu cơ, mà chỉ cần che phủ được các phần quan trọng của máy bay, như phần đuôi, nơi phản xạ năng lượng vi sóng nhiều nhất từ radar. Bên cạnh đó, cuộc nghiên cứu trên cũng giúp tạo ra những loại kính hiển vi quang học cực mạnh, một trong các lĩnh vực ứng dụng tiềm năng của các cuộc nghiên cứu về siêu vật chất.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.