Đằng sau vụ chìm tàu ở Ý: Vén dần bức màn bí mật

01/02/2012 11:40 GMT+7

Đã có những hé lộ bí mật và tình tiết ly kỳ về vụ du thuyền khổng lồ Costa Concordia to gấp đôi tàu Titanic mắc cạn và chìm vào ngày 13-1 tại đảo Giglio, Ý.

Tính đến ngày 31-1, các đội người nhái Ý đã tìm thấy tổng cộng 17 thi thể trong chiếc du thuyền 5 sao Costa Concordia sau 17 ngày làm việc vất vả trong điều kiện thời tiết giá rét và đầy sóng to, gió lớn. Như vậy, vẫn còn 16 người mất tích chưa tìm thấy dấu vết.

Mọi hy vọng tìm thấy người sống sót hầu như không còn mặc dù ông Franco Gabrielli, chỉ huy trưởng Chiến dịch Cứu hộ Cứu nạn thuộc Cơ quan Bảo vệ công dân Ý, khẳng định rằng mục tiêu số 1 của đội cứu hộ vẫn là tìm người sống sót vì đó là “mệnh lệnh của đạo đức”.

Nguy cơ tràn dầu

Riêng việc cứu tàu, đưa về ụ để sửa chữa theo yêu cầu của Costa Corciere, công ty khai thác tàu Costa Concordia, ông Gabrielli cho biết trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bây giờ, phải mất từ 7 đến 10 tháng mới có thể hoàn thành công việc.

Con tàu có tải trọng 114.000 tấn, dài hơn 300 m đang bị lật nghiêng và tiếp tục chìm thêm 3,5 cm vào đêm 28-1. Nếu không rút được hết số nhiên liệu chứa trong tàu và vật dụng trang trí nội thất trên tàu, chiếc Costa Concordia có thể chìm nghỉm. Lúc đó, chỉ còn cách bán xác tàu cho “ve chai”.

Hiện nay, Costa Corciere đang nghiên cứu giá cả và phương pháp cứu tàu của những công ty đấu thầu quốc tế. Đài NBC (Mỹ) cho biết có lẽ phải 2 tháng nữa công ty mới ra quyết định chọn đơn vị trúng thầu. Xem ra, người dân trên đảo Giglio phải chờ đến cuối năm nay mới thoát khỏi mối đe dọa từ vụ chìm tàu được mệnh danh là “Titanic 2” này. Họ rất lo mùa hè sắp tới, nếu thảm họa Costa Concordia không được cải thiện, ngành du lịch trên đảo - vốn là nguồn sống chủ yếu của cư dân tại đây - sẽ thất thu nặng.


Tàu Costa Concordia nhìn từ Trạm Không gian Quốc tế ISS - Ảnh: DigitalGlobe

Thời tiết quá xấu đã trì hoãn nhiều lần công cuộc tìm kiếm người sống sót và thi thể những hành khách xấu số. Việc thu hồi 500.000 gallon dầu (1 gallon = 3,78 lít) cũng bị gián đoạn hôm 30-1 trong nỗi lo tràn dầu gây thảm họa môi trường sống chung quanh đảo Giglio. Một chiếc sà lan dùng để đặt máy bơm hút dầu neo bên hông chiếc Costa Concordia đã phải nhổ neo rút vào bờ hồi cuối tuần rồi vì sợ sóng biển đánh chìm. Trước đó, ngày 27-1, Công ty Smit của Hà Lan đã rút được hơn 2.300 tấn dầu, một con số quá khiêm tốn.

Nữ anh hùng Peru

Thi thể một phụ nữ - người thứ 17 - đã được các người nhái Ý tìm thấy ở tầng 6 hôm 28-1. Khám nghiệm pháp y cho biết tên người quá cố là Erika Fani Soria Molina, quốc tịch Peru. Lúc tìm thấy, chị Molina mặc trên người bộ đồng phục nhân viên tàu nhưng không mặc áo phao.

Các nhân chứng sống sót sau đó đã kể lại trên các phương tiện truyền thông đại chúng hành động dũng cảm của nữ nhân viên này. Thảm họa xảy ra ban đêm, hành khách tìm đường thoát khỏi con tàu đang chìm trong hoảng loạn. Thay vì tự cứu, chị Molina bình tĩnh trấn an hành khách, giúp hơn một chục người lên các xuồng và nhường chiếc áo phao cứu sinh của mình cho một hành khách lớn tuổi. Theo các nhân chứng này, chị Molina xứng đáng được tôn vinh là nữ anh hùng.


“Nữ anh hùng” Soria Molina (giữa) và các đồng nghiệp - Ảnh: Reuters


Nhật báo Anh The Telegraph cho biết thêm Molina tốt nghiệp đại học du lịch. Chị mới được tuyển vào đội ngũ thuyền viên tàu Costa Concordia. Chuyến đi này là chuyến thứ ba và cũng là chuyến đi cuối cùng của chị.

Từ 2 tuần qua, cha mẹ và chị Madeleine của Soria Molina có mặt tại đảo Giglio, trông ngóng từng phút kết quả tìm kiếm những người sống sót. Kết quả này là một cú sốc lớn nhưng vẫn còn cơ hội thấy mặt người thân, ít nhất cũng may mắn hơn thân nhân của 16 người khác chưa tìm thấy xác.

Linh mục nói dối

Cách đây gần một tháng, linh mục Massimo Donghi, Chánh xứ Besana Brianza, thị trấn Monza thuộc miền Bắc Ý, nói với giáo dân rằng sẽ vắng mặt một tuần để tĩnh tâm và cầu nguyện. Sự thật không đúng như vậy.

Ông Donghi đến bến cảng Civitavecchia, phía Bắc thủ đô Rome, xuống tàu Costa Concordia để thực hiện một chuyến du ngoạn 5 sao vòng quanh các cảng biển Địa Trung Hải. Ông không đi một mình mà đưa cả mẹ và cháu trai cùng đi trên con tàu chứa 4.200 hành khách.

Linh mục không trung thực đã bị phát hiện khi đứa cháu dùng mạng xã hội Facebook cho biết linh mục Donghi đã thoát chết. Người cháu này còn kể lại với bà con và bạn bè rằng lúc tàu bắt đầu chìm, ông cậu và bà tìm cách leo lên xuồng cứu sinh. Cuộc đào thoát cực kỳ vất vả này đã có một kết thúc tốt đẹp. Nhưng đối với linh mục Donghi, tốt nghiệp khóa thần học ở Milan, rắc rối chỉ mới bắt đầu.

Linh mục phải giải thích lý do nói dối giáo dân. Các con chiên nghĩ rằng ông đang tĩnh tâm ở một nơi yên tĩnh nào đó chứ đâu có ngờ ông đang hưởng thụ những thú vui xa lạ nhưng vô cùng quyến rũ trên một du thuyền sang trọng bậc nhất có 4 hồ bơi, 5 nhà hàng, 13 quầy bar, một sòng bạc, một vũ trường và hàng chục phòng tắm hơi, spa.

Phát biểu trên tạp chí Ý Panorama, linh mục Donghi giãi bày: “Người ta muốn tôi nói gì bây giờ? Tôi không có gì để nói thêm. Mặc dù trải qua một cơn sốc, tôi vẫn ổn. Tôi sẽ nói chuyện với giáo dân tại nhà thờ. Những lời bình luận của ai đó không quan trọng đối với tôi”.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.