Công bố băng ghi âm trong vụ ám sát Kennedy

01/02/2012 17:09 GMT+7

(TNO) Thư viện Quốc gia Mỹ vào hôm 31.1 đã công bố băng ghi âm trên chuyến bay của chiếc chuyên cơ Không lực 1 trở về Washington trong ngày Tổng thống John F Kennedy bị ám sát.

Đoạn băng dài 42 phút không có trong bản gốc từng được công bố trước đây.

Nó bao gồm đoạn trao đổi về cách xử lý thi thể của tổng thống quá cố và một cuộc gọi điện thoại cho mẹ ông, bà Rose Kennedy, theo BBC.


 Ông Lyndon Johnson tuyên thệ nhậm chức trên chiếc Không lực 1 sau khi ông Kennedy bị ám sát - Ảnh: AFP

Tư liệu này được một người buôn bán các văn bản quý hiếm tặng cho Thư viện Quốc gia Mỹ. Người này vốn có được nó khi mua lại tài sản thuộc về một người phụ tá của ông Kennedy.

Cuốn băng cung cấp cái nhìn mới về sự đau buồn và bối rối của tầng lớp lãnh đạo cao cấp nhất trong Chính phủ Mỹ vài giờ sau khi ông Kennedy bị bắn chết tại Dallas, Texas, vào ngày 22.11.1963.

Trong cuốn băng, người ta có thể nghe thấy giọng nói của Lyndon Johnson, người vừa mới tuyên thệ nhậm chức tổng thống, an ủi bà mẹ của ông Kennedy.

Ông Johnson có mặt trên máy bay cùng với thi thể ông Kennedy và Jackie Kennedy.

Đoạn băng cũng mô tả những nỗ lực liên lạc với Ngoại trưởng Dean Rusk và các thành viên nội các khác trên một chiếc máy bay có mã hiệu là Wayside đang trên Thái Bình Dương để đến châu Á.

Nó cũng cung cấp thông tin về tung tích của cựu Tham mưu trưởng Không quân Curtis LeMay, một đối thủ của ông Kennedy. Trước đó, hành tung của ông này vào thời điểm diễn ra vụ ám sát không được biết đến.

Trong đoạn ghi âm, người ta có thể nghe thấy một phụ tá cố gắng liên lạc với viên tướng.

“Đại tướng LeMay đang ở trên một chiếc C-140. Ông ấy đang bay về nước. Mật danh của ông ấy là Cháu nội. Tôi muốn nói chuyện với ông ấy. Sẽ trễ mất nếu ông không thể liên lạc với ông ấy bây giờ, bởi ông ấy sẽ hạ cánh trong nửa tiếng nữa”, người phụ tá nói.

Các chuyên gia nhận xét đoạn băng sẽ làm dấy lên tranh cãi giữa các chuyên gia thuyết âm mưu, đặc biệt về LeMay, người mà danh tính không được nêu ra trong đoạn băng gốc được biên tập.

“Người ta luôn muốn biết ông Curtis LeMay ở đâu trong ngày Kennedy bị bắn và có những thông điệp lẫn lộn về chuyện này. Đoạn băng cung cấp chính xác vị trí của ông ấy”, nhà sử học Douglas Brinkley nói với CNN.

>> Công bố phỏng vấn bà Jacqueline Kennedy
>> Góc nhìn mới về Jackie Kennedy
>> Đấu giá thư tình của Jaccqueline Kennedy

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.