Chuyển trực tiếp tế bào da thành tế bào não

01/02/2012 14:31 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia Mỹ tuyên bố lần đầu tiên đã chuyển đổi được tế bào da trực tiếp thành tế bào não, bỏ qua bước đệm tế bào gốc.

(TNO) Các chuyên gia Mỹ tuyên bố lần đầu tiên đã chuyển đổi được tế bào da trực tiếp thành tế bào não, bỏ qua bước đệm tế bào gốc.

Các chuyên gia tại Đại học Stanford vừa thông báo một đột phá mới nhất trong lĩnh vực tế bào, cho phép loại trừ phương án dùng tế bào gốc để tạo ra tế bào não (neutron).

Tế bào gốc được giới nghiên cứu chứng minh có khả năng vượt trội trong vô số lĩnh vực điều trị. Nhiều cuộc thí nghiệm đã được triển khai nhưng việc áp dụng đang vấp phải các quan ngại bởi vì tế bào gốc được chiết xuất trực tiếp từ phôi thai.

 
Đột phá mới trong lĩnh vực tế bào - Ảnh: Softpedia.com

Với nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Đại học Stanford đã thành công khi tái lập trình tế bào da thành tế bào gốc “cưỡng chế”.

Lẽ ra, tế bào gốc này sẽ có thể biến thành bất cứ tế bào nào khác trong cơ thể. Tuy nhiên, kết quả của tiến trình trên đã kích hoạt cơ chế gây ung thư của tế bào.

Do vậy, các chuyên gia cân nhắc một giải pháp khác: chuyển trực tiếp tế bào da của một người thành tế bào cụ thể, lần này là tế bào da thành neutron. Và họ đã đi đúng hướng, theo kết quả đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cần thực hiện thêm nhiều thí nghiệm trước khi chính thức áp dụng liệu pháp này lên cơ thể người.

Phi Yến

>> Uống sữa giúp ngăn chặn suy giảm trí nhớ
>> Sạc pin từ ánh sáng màn hình OLED
>> Sơn thông minh
>> Sạc pin di động bằng... nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.