Mỹ chế bom khủng chống Iran

31/01/2012 03:50 GMT+7

Mỹ đang cố tìm ra một loại bom có thể phá hủy những cơ sở ngầm kiên cố của Iran nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này.

Hồi tháng 11.2011, AFP dẫn lời giới chức quân sự Mỹ cho biết nước này đã đưa vào sử dụng một loại bom xuyên phá khổng lồ thuộc dự án mang tên GBU-57, chuyên phá hủy các mục tiêu dưới lòng đất. Loại bom mới có đường kính 0,8m, dài 6m và nặng xấp xỉ 13,6 tấn. Đây là bom phi hạt nhân công phá boong ke lớn nhất của Mỹ từ trước đến nay. Nó được cho là nhằm phá hủy những cơ sở ngầm của Iran và CHDCND Triều Tiên. Những nơi này bị cáo buộc là để che giấu các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng và Tehran. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc lại đang phải nỗ lực nghiên cứu thêm vì giới quân sự vừa kết luận GBU-57 chưa đủ sức gây thiệt hại cho các boong ke của Iran.

Xuyên 60m bê tông vẫn chưa đủ

Không chỉ có kích thước lớn, GBU-57 còn có sức công phá đáng sợ khi lõi bên trong chứa đến 2,5 tấn thuốc nổ. Sau khi được phóng đi từ máy bay, bom GBU-57 sẽ xuyên thấu các tầng bê tông cốt thép nhờ vào tốc độ cao kết hợp cùng lớp vỏ cực cứng. Phía đuôi còn được trang bị hệ thống quạt đẩy giúp tăng tốc độ để có thể xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, bom sẽ tự động kích nổ phá hủy mục tiêu. Tùy thuộc vào độ cứng của bê tông, bom GBU-57 có thể xuyên qua từ 8 - 60m bê tông cốt thép trước khi phát nổ.

 
Bom GBU-57 của Boeing - Ảnh: Boeing

Quân đội Mỹ không tiết lộ chính xác thông tin chi tiết. Tuy nhiên, AFP đưa tin những quả bom GBU-57 đầu tiên được giao nằm trong số 8 quả bom của hợp đồng trị giá 32 triệu USD mà Lầu Năm Góc giao cho Tập đoàn Boeing. Sau khi nhận hàng vào tháng 9, thời điểm căng thẳng với Iran bắt đầu dâng cao, Mỹ nhanh chóng triển khai chúng lên máy bay ném bom B-2. Trong khi đó, tờ Los Angeles Times dẫn một số nguồn tin cho biết Lầu Năm Góc đã đặt hàng 20 quả bom GBU-57 với tổng trị giá lên đến 314 triệu - 330 triệu USD.

Đài CBS hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Mỹ Panetta tuyên bố Iran có thể chế tạo một quả bom hạt nhân trong khoảng 1 năm và tạo ra phương tiện vận chuyển nó trong vòng 2-3 năm. Lãnh đạo Lầu Năm Góc cũng khẳng định Mỹ sẽ làm mọi cách để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Mehr dẫn lời nghị sĩ Iran Mohammad Karim Abedi cho biết nước này đang xem xét cấm xuất khẩu dầu sang châu Âu trong vòng 5-15 năm để trả đũa các biện pháp cấm vận của EU.

Theo các chuyên gia, trong tình hình căng thẳng hiện nay, mục tiêu chính của bom GBU-57 là 12 cơ sở ngầm bị cho là nơi Iran “tiến hành hoạt động ám muội liên quan đến hạt nhân”. Trong đó, cơ sở Fordow được xây dựng kín đáo trong lòng núi ở phía nam thủ đô Tehran là một trong những trọng điểm cần tấn công. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal dẫn lời một số sĩ quan Mỹ cho hay qua các cuộc thử nghiệm gần đây, Lầu Năm Góc kết luận bom khủng của mình chưa thể phá hủy mục tiêu. Lý do là theo thông tin tình báo, Iran đã tăng độ sâu của các boong ke, xây thêm nhiều lớp tường kiên cố bao bọc xung quanh và tăng cường bảo vệ những cơ sở ngầm. Đơn cử như Fordow được xây dựng sâu trong núi và nằm giữa một “rừng” pháo phòng không.

Tăng kinh phí

Theo Wall Street Journal, từ những nghi ngờ về bom GBU-57, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa bí mật đề xuất quốc hội cấp thêm 82 triệu USD kinh phí nhằm cải thiện khả năng xuyên phá sâu hơn vào đá, bê tông và thép trước khi phát nổ. Việc đẩy nhanh nỗ lực tăng cường sức mạnh của bom khủng được cho là một phần trong kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng nếu có biến cố xảy ra trong vấn đề Iran. Nếu các thử nghiệm bổ sung chứng minh được hiệu quả của GBU-57, quân đội sẽ mua thêm vào năm 2013.

Ngoài ra, một quan chức khác cho biết Lầu Năm Góc có thể bù đắp thiếu sót của GBU-57 bằng cách thả chúng cùng với các loại bom điều khiển khác trên nóc boong-ke và các điểm ra vào để tăng sức công phá. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi phải có sẵn thông tin tình báo chính xác về vị trí của các mục tiêu.

Bên cạnh đó, Washington cũng tìm cách giảm nhẹ phản ứng của Tehran với tuyên bố bom GBU-57 chỉ để tăng cường năng lực chiến đấu nói chung. Trả lời phỏng vấn của Wall Street Journal, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta khẳng định: “Loại bom này không chỉ nhằm vào Iran mà còn nhằm vào bất kỳ đối thủ nào ở bất cứ đâu”.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.