Trẻ rất cần nước ép trái cây

29/01/2012 11:31 GMT+7

Dù vậy, không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước trái cây vì nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa rất cao, đôi khi gây tiêu chảy kéo dài, bỏ bú sữa, giảm tiêu hóa hấp thu

Nước trái cây (hay nước ép trái cây) là thức uống cung cấp nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, với cơ thể trẻ thì nên sử dụng như thế nào để thực sự tốt cho sức khỏe là điều cha mẹ cần biết.

Nhiều chất dinh dưỡng

Nước trái cây phổ biến thường thấy là các loại ép từ cam, thơm, bưởi, dưa hấu, thậm chí các loại trái cây ít nước như táo, ổi, cà rốt…

Sự phát triển của các loại máy móc hiện đại đã giúp cho việc ép trái cây để lấy nước trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Ngoài nước ép từ trái cây tự nhiên, ngành công nghiệp thực phẩm cũng đóng góp vào thị trường vô số loại nước ngọt có hương trái cây hoặc dung dịch hỗn hợp gồm nước trái cây tự nhiên và các thành phần khác như nước, màu, mùi, hương, vị hấp dẫn khác.

 
Nước ép từ trái cây tươi hiện rất thông dụng và nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: XUÂN THẢO

Nước trái cây tự nhiên được ép từ trái cây tươi chứa tất cả các chất dinh dưỡng như: đường fructose, chất béo, vitamin C, vitamin E, acid folic, calci, phosphor, nước, chỉ trừ chất xơ không tan là nằm trong phần còn lại của trái cây sau khi ép.

Không gây sâu răng

Đường trong trái cây tươi là fructose nên không gây sâu răng. Tuy vậy, với những thức uống có thêm đường cát hoặc nước uống công nghiệp có đường glucose có thể làm thức ăn cho vi khuẩn gây sâu răng. Vì vậy, khi sử dụng nước ép trái cây cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý để có lựa chọn phù hợp. Việc sử dụng đường tự nhiên của trái cây ít có tác hại với sức khỏe còn dùng nhiều đường tinh như glucose thì không được khuyến khích, nhất là ở người trưởng thành và trẻ béo phì.

Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, nên cho thử uống một ít nước trái cây tươi. Không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước trái cây vì nguy cơ gây rối loạn tiêu hóa rất cao, đôi khi còn ảnh hưởng đến đường ruột gây nên tình trạng tiêu chảy kéo dài, bỏ bú sữa, giảm tiêu hóa hấp thu.

Lần đầu tập cho trẻ uống nước trái cây tươi hãy thử một hoặc 2 muỗng, có thể pha loãng thêm với một ít nước lọc cho bớt chua. Nếu thấy trẻ không nôn ói, tiêu chảy, bỏ bú…, có thể tăng dần lên một ít. Khi trẻ lớn hơn, nên dùng muỗng nạo trái cây chín mềm hay xay nhuyễn và cho ăn cả xác.

Nhiều ưu thế từ nước ép trái cây tươi

Đối với trái cây tươi, nếu ăn được nguyên cả xác, thậm chí cả vỏ, sẽ tốt cho sức khỏe hơn là uống nước ép. Nếu vì lý do khó khăn khi nhai nuốt hoặc do ý thích thì khi lựa chọn cho trẻ, việc sử dụng nước ép trái cây tươi sẽ ưu thế hơn nước trái cây công nghiệp vốn chứa nhiều hương liệu, màu, mùi nhân tạo và dinh dưỡng cũng như an toàn thực phẩm. Các loại trái cây chứa nước ép tươi từ 40%-50% cũng là một chọn lựa phù hợp để cung cấp nước, đường, vitamin C tốt cho cơ thể, nhất là trẻ em.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.