Lộn xộn trước chùa Hương Tích

29/01/2012 00:51 GMT+7

Ngày 28.1, chùa Hương Tích ở xã Thiên Lộc, H.Can Lộc (Hà Tĩnh) khai hội. Hàng ngàn người đi lễ đã gây nên cảnh bát nháo, lộn xộn, ảnh hưởng chốn linh thiêng.


Rác rưởi tràn ngập trước sân chùa - ảnh: T.Q.Nam

Mấy ngày qua, rất nhiều người đổ về chùa Hương Tích. Đỉnh điểm ngày 27.1, dòng người đi lễ chùa đông nghịt. Hình ảnh khó chịu đập vào mắt đầu tiên là cảnh buôn bán nhốn nháo ngay từ trên đường đi bộ đến chùa; hàng quán, lều bạt dựng lên tứ tung. Cứ mỗi lần có người đi qua, chủ hàng lại thi nhau mời chào, chèo kéo. Cách một đoạn đường lại có một khu hàng quán ăn uống, ở những chỗ này rác thải, đồ thừa thức ăn xả ra bừa bãi. Xen kẽ những hàng ăn là các điểm bán hương, vàng mã, đổi tiền nhỏ lẻ trải dọc đường đi. Người xin tiền cũng đầy rẫy từ già đến trẻ, ngồi bệt xuống mặt đường.

Điều đáng nói, khu vực trước cổng chùa càng tệ hại hơn. Ở đây người ta dựng hẳn những căn lều theo bậc cấp để phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi hết sức lộn xộn; chất thải gây ô uế. Còn tại sân chính của chùa cách đó mấy bước thì đầy rác, người viếng chùa cứ thản nhiên xả rồi đứng nhìn.

Bao quanh đình chùa chính là vô số lều quán. Trời mưa, quanh chùa trở nên lầy lội bùn đất. Nhiều đoàn thuê thầy cúng, đọc sớ sang sảng trên loa phát thanh trong một khuôn viên nhỏ nên những người dâng lễ khác cứ như bị khủng bố, làm mất tính uy nghi, linh thiêng nơi cửa chùa.

Cáp treo chưa hoàn chỉnh vẫn hoạt động

Lễ khánh thành hệ thống cáp treo cũng được tiến hành trong ngày. Tuy nhiên nó đã được đưa vào hoạt động hơn 2 tháng trước đó. Theo ghi nhận của chúng tôi thì hệ thống này chưa được hoàn chỉnh, nhất là cơ sở hạ tầng ở 2 nhà ga, như tường chưa tô trét xong, sân chờ và lối đi vào ra nhà ga chưa làm nên nhầy nhụa bùn đất. Cũng từ đó, cách điều hành lưu lượng khách không hợp lý gây cảnh ùn ứ nghiêm trọng khi đi lên lẫn đi về. Khách phải chờ hơn một tiếng đồng hồ mới lên được cabin, cả mấy trăm người không thể nhúc nhích giữa mưa rét. Khi đến lượt lên thì chen lấn, xô đẩy, la ó. Trong thời điểm đó, vẫn có nhiều cabin chạy không về. Vì thế, nhiều người hết sức bức xúc cho rằng cáp có vấn đề.  

Theo Trưởng ban quản lý khu di tích Nguyễn Duy Đức, khu di tích chùa Hương Tích mới được đầu tư 10 tỉ đồng để làm một số hạng mục và dự kiến sẽ đón 15 vạn lượt người trong mùa trẩy hội năm nay. Nhưng có lẽ việc đầu tư chưa đúng chỗ và thiếu đồng bộ với cách quản lý dẫn đến tình trạng lộn xộn trên.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.