EU thông qua việc cấm vận Iran

23/01/2012 20:15 GMT+7

(TNO) Các nước EU đã thông qua việc cấm vận Iran trong cuộc họp của giới lãnh đạo ngoại giao khu vực này ngày 23.1, theo báo Le Figaro.

Chi tiết về các biện pháp trừng phạt hiện vẫn chưa được thông báo nhưng chủ yếu sẽ xoay quanh việc cấm vận dầu hỏa và đóng băng các quan hệ tài chính với Ngân hàng Trung ương Iran.

Châu Âu cho rằng đây là giải pháp cuối cùng nhằm đưa Tehran trở lại bàn đàm phán về chương trình làm giàu hạt nhân của nước này.

Iran hiện là nước sản xuất dầu đứng thứ 2 của OPEC.


EU muốn gây sức ép để kéo Iran trở lại bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân - Ảnh: Reuters

EU là khách hàng quan trọng của Iran, chiếm khoảng 20% lượng dầu xuất khẩu của nước này. Nếu phương Tây thuyết phục được Hàn Quốc và Nhật Bản về “cùng chiến tuyến” thì Tehran sẽ có nguy cơ mất đến 40% nguồn thu từ xuất khẩu “vàng đen”.

Trung Quốc và Ấn Độ, 2 thị trường lớn nhất của dầu mỏ Iran hiện vẫn chưa đưa ra động thái cụ thể nào trước quyết định của EU.

Liên minh châu Âu sẽ phải “dàn xếp nội bộ” để quyết định thời điểm áp dụng biện pháp cấm vận vì theo đó, các nước trong khu vực bị cấm ký kết hợp đồng mới về dầu hỏa với Iran. Ngoài ra, một giai đoạn chuyển giao sẽ được đặt ra để hủy những hợp đồng đã được ký kết.

Pháp, Đức, Anh muốn giai đoạn này chỉ kéo dài trong vài tuần, trong khi các đối tác chính của Iran tại EU là Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha muốn kéo dài đến 6 tháng. Đặc biệt là Hy Lạp vì Athens vốn đang lao đao vì nợ nần chồng chất, vẫn được Tehran cho phép trả dần tiền dầu trong vòng 2 tháng mà không cần điều khoản bảo lãnh nào cả, theo Le Figaro.

Sở dĩ EU muốn gấp rút áp dụng biện pháp trừng phạt vì lo ngại nếu kéo dài thời gian, Israel sẽ đơn phương can thiệp quân sự vào Iran. Đây thật sự là mồi lửa bỏ vào “chảo dầu” nhiều biến động Trung Đông.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.