Mỹ quyết duy trì 11 tàu sân bay

22/01/2012 15:20 GMT+7

(TNO) Đó là lời tuyên bố như "đinh đóng cột" của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta trước thủy thủ đoàn soái hạm “già” nhất - USS Enterprise.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho Hải quân Mỹ trong bối cảnh ngân sách quốc phòng nước này ngày càng eo hẹp.

Việc duy trì hạm đội gồm 11 tàu sân bay là điều quan trọng hàng đầu trong nỗ lực giữ vững sự thống trị của Mỹ trên các đại dương thế giới, và một phần của sứ mệnh chống Iran.

Ông Panetta còn nói với đám đông thủy thủ gồm 1.700 người trên tàu USS Enterprise, căn cứ ở Norfolk (Virginia), rằng họ đang hướng đến khu vực vùng Vịnh và sẽ đi qua eo biển Hormuz để chuyển tải thông điệp trực tiếp tới Tehran.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington không hy sinh bất cứ tàu sân bay nào trước áp lực ngân sách - Ảnh: Reuters

Iran cảnh báo sẽ khóa eo biển chiến lược trên và đe dọa Lầu Năm Góc không được đưa tàu sân bay qua khu vực này nếu không muốn xung đột nổ ra. Còn Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục triển khai tàu sân bay đến vùng Vịnh bất chấp cảnh báo ngày càng "nặng đô" hơn từ Iran.

“Đó là lí do chúng ta duy trì sự hiện diện tại Trung Đông… Chúng ta muốn họ biết rằng mình đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó trước bất cứ sự kiện bất ngờ nào, và tốt hơn hết là họ nên cố gắng điều đình với chúng ta qua kênh ngoại giao”, ABC News dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Trước nay luôn có nghi ngờ rằng áp lực ngân sách sẽ buộc Lầu Năm Góc giảm bớt số lượng tàu sân bay, có thể là chỉ còn 10 chiếc. Và người tiền nhiệm của ông Panetta là Robert Gates nhất quyết yêu cầu bảo toàn lực lượng cho tàu sân bay.

Tuy nhiên, may mắn là Quốc hội Mỹ đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với hạm đội tàu sân bay hiện thời và đã thông qua luật yêu cầu Bộ Quốc phòng duy trì tất cả 11 tàu sân bay.

USS Enterprise đã được đóng cách đây 50 năm và lúc hạ thủy là tàu sân bay chạy năng lượng hạt nhân đầu tiên. Lần đi qua eo Hormuz sắp tới là sứ mệnh thứ 22 và cũng là chuyến ra khơi cuối cùng của con tàu này.

Dự kiến USS Enterprise sẽ được thay thế bằng USS Gerald Ford, chiếc đầu tiên của loại tàu tân tiến nhất hiện nay.

Thụy Miên

>> Tàu sân bay Mỹ lại đến vùng Vịnh
>> Tàu sân bay Mỹ tấp nập đến vùng Vịnh
>> Iran: Tàu sân bay Mỹ không được trở lại vùng Vịnh
>> Tàu sân bay Mỹ tiến vào vùng tập trận của Iran
>> Tàu sân bay Mỹ đã vào vùng biển Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.