Mỹ cân nhắc đóng cửa sứ quán tại Syria

21/01/2012 10:32 GMT+7

(TNO) Washington đang cân nhắc khả năng đóng cửa sứ quán tại Damascus trong lúc phương Tây bày tỏ lo ngại Syria đang đứng trên bờ vực nội chiến hoàn toàn.

Trong lúc cuộc chiến giữa quân chính phủ và lực lượng nổi dậy tại Syria đã lan đến vùng ngoại ô thủ đô nước này, Telegraph dẫn các nguồn tin ngoại giao cho thấy Mỹ sẽ đóng cửa sứ quán nếu an ninh không được đảm bảo.

Mỹ đã lập tức rút đại sứ Robert Ford khỏi Damascus hồi tháng 10 năm ngoái sau khi ông này bị đám đông ném gạch đá, nhưng ông Ford đã trở lại thủ đô Syria hồi tháng 12, và hiện Mỹ vẫn duy trì một ngoại giao đoàn quy mô nhỏ bất chấp tình hình bạo lực trong nước ngày càng căng thẳng.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng muốn nhận được sự đảm bảo từ chính quyền Assad trong thời gian sớm nhất về khả năng an ninh cho ngoại giao đoàn của mình.

“Chúng tôi đang cân nhắc khả năng đóng cửa sứ quán do tình hình an ninh ngày càng tồi tệ hơn ở Syria”, một quan chức Mỹ cho biết.

Những đợt tấn công bằng xe hơi gây chết chóc gần đây tại Damascus là nguyên nhân gây nên tâm lý bất an cho các nhà ngoại giao Mỹ tại thủ đô Syria.

Vào ngày 11.1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay sẽ tiếp tục cắt giảm nhân sự tại sứ quán ở Syria, cập nhật cảnh báo đưa ra từ tháng 10.2011, theo đó giới hạn số nhân viên ở sứ quán và yêu cầu thân nhân của họ rời khỏi tòa đại sứ.

Nhà Trắng liên tục yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad giảm bớt cường độ cũng như mức độ triển khai quân chính phủ chống lại các cuộc biểu tình, mà theo thông tin chưa được kiểm chứng là khiến hơn 5.000 người thiệt mạng.

Thụy Miên

>> Syria tập trận quy mô lớn
>> Syria triển khai tên lửa Yakhont dọc bờ biển
>> Nga trình dự thảo nghị quyết về Syria lên LHQ
>> Syria dọa oanh tạc thành phố nổi dậy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.