Iran cáo buộc cả LHQ trong vụ giết chuyên gia

20/01/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Iran ngày 19.1 tuyên bố những kẻ ra tay sát hại một nhà khoa học hạt nhân của nước này tại thủ đô Tehran có thể đã sử dụng thông tin do LHQ thu thập được, theo hãng tin Reuters.

Ông Mostafa Ahmadi Roshan, 32 tuổi, thiệt mạng do bị những kẻ đi mô tô cài bom từ vào xe của ông trên đường phố vào giờ cao điểm sáng 11.1.

Iran, vốn đang trong cuộc tranh cãi với phương Tây xung quanh chương trình hạt nhân nước này, đã buộc tội tình báo Mỹ và Israel đứng sau vụ việc.


Người dân Iran đi đưa tang ông Mostafa Ahmadi Roshan - Ảnh: AFP

Phó đại sứ Iran tại LHQ Eshagh Al Habib ngày 19.1 tuyên bố “có một mối nghi ngờ lớn rằng những kẻ khủng bố đã thu thập thông tin từ tổ chức LHQ, bao gồm danh sách trừng phạt của HĐBA và các cuộc phỏng vấn do Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) thực hiện với các nhà khoa học hạt nhân của chúng tôi, nhằm xác định và thực hiện những hành động hiểm ác”.

Nhà ngoại giao Iran nói với HĐBA rằng ông Roshan gần đây có gặp các thanh sát viên của IAEA, “một thực tế cho thấy các cơ quan của LHQ có thể có vai trò trong việc rò rỉ thông tin về các cơ sở và nhà khoa học hạt nhân của Iran”. Ông cũng buộc tội cơ quan LHQ không tôn trọng tính bí mật liên quan đến các cuộc thanh sát những cơ sở hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo.

Phát ngôn viên LHQ Martin Nesirky cho biết ông đang điều tra các cáo buộc của Iran. IAEA, có trụ sở tại Vienna (Áo) là cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ và đã đóng vai trò then chốt trong nỗ lực xác định liệu chương trình hạt nhân của Iran có quy mô quân sự hay không.

Mỹ bác bỏ mọi dính líu vào vụ sát hại ông Roshan và cùng với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án hành động này. Một bộ trưởng Israel đầu tuần này tuyên bố những lời buộc tội của Iran về sự dính líu của Israel vào vụ việc trên là “hoàn toàn vô căn cứ”.

LHQ đã áp đặt 4 loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran liên quan đến các hoạt động hạt nhân của nước này. Danh sách các cá nhân bị trừng phạt không bao gồm ông Roshan, nhưng có tên của một nhà khoa học khác là ông Fereydoun Abbasi Davani, người bị thương trong một vụ nổ bom xe hơi ở Tehran vào tháng 11.2010.

Ông Al Habib, khi phát biểu trong một cuộc thảo luận của HĐBA LHQ về công lý và quy tắc luật pháp, cho biết thật “lạ lùng” khi HĐBA không nói gì đến các vụ tấn công nhằm vào các nhà khoa học Iran. Ông nêu thắc mắc liệu đó có phải là “cách thúc đẩy quy tắc luật pháp ở cấp độ quốc tế” hay không.

Liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, theo website an ninh DEBKAfile, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 19.1 cáo buộc Iran đã quyết định trở thành một nhà nước hạt nhân. Ông thúc giục hành động trước khi quá trễ để ngăn chặn việc Iran hoàn tất chế tạo một vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố của Thủ tướng Netanyahu trái ngược với phát biểu không lâu trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak rằng nước Cộng hòa Hồi giáo chưa quyết định chế tạo bom hạt nhân và vẫn còn thời gian để các biện pháp trừng phạt do Mỹ chủ xướng phát huy tác dụng.

Các nguồn tin của DEBKAfile nhận định tuyên bố được đưa ra cuối chuyến thăm Hà Lan của ông Netanyahu đã cho Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey một thông điệp mà ông sẽ phải đem về trình Tổng thống Barack Obama.

Ông Dempsey thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Israel trong bối cảnh 2 nước bất đồng xung quanh việc xử lý khả năng phát triển hạt nhân của Iran.

Ông Netanyahu khăng khăng cho rằng Iran đang cố gắng chế tạo bom hạt nhân bất chấp những biện pháp trừng phạt nặng nề hơn. Vì thế, Thủ tướng Israel từ chối yêu cầu của chủ nhân Nhà Trắng rằng nước này phải cam kết không hành động quân sự đơn phương nhằm vào Iran mà không báo trước cho Mỹ.

Trùng Quang

>> Iran bắt nghi can ám sát
>> Iran bắt các nghi can giết chuyên gia hạt nhân
>> Những chiến dịch tìm diệt của Israel
>> Thêm Anh bị buộc tội dính tới vụ giết chuyên gia Iran
>> Một nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.