Thiếu người chăm bệnh thuê ngày tết

18/01/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Những ngày cận tết, nhu cầu thuê người chăm bệnh tại các bệnh viện (BV) và tại nhà riêng đang tăng cao.

Vừa nuôi xong một ca bệnh ở BV Bệnh nhiệt đới (TP.HCM), chị N.T.Loan (35 tuổi, quê Bến Tre) “chạy sô” qua BV Chợ Rẫy nhận chăm sóc bệnh ngày tết.

“5 năm xa quê lên Sài Gòn mưu sinh thì đến 3 mùa tết, tôi ở lại luôn trong BV vì nhu cầu chăm sóc người bệnh dịp cuối năm, tết nhiều hơn. Hơn nữa, thù lao cũng cao hơn ngày thường”, chị Loan cho biết.

Ở khoa Nội thần kinh, BV Chợ Rẫy có rất đông người được thuê bóp bóng thở cho các bệnh nhân. Chị Loan cho biết, cứ một tiếng đồng hồ bóp bóng được 40.000 đồng. Nhiều người còn kéo thêm cả anh em dưới quê lên để thay ca cho nhau.

“Tính sơ, tôi biết mặt gần 60 người chăm bệnh như tôi tại BV này. Sắp tết, một số người về quê nhưng số đông ở lại tranh thủ bóp bóng thở và chăm bệnh cũng kiếm được kha khá. Muốn kiếm người nuôi bệnh cứ hỏi mấy cô hộ lý BV họ chỉ cho, không thì lên thẳng các phòng cấp cứu, dọc hành lang bọn tôi cũng hay ngồi đợi thay ca”, chị Loan cho biết.

 
Bà Hồng chăm sóc bệnh nhân "thân chủ" bị gãy chân tại BV Chợ Rẫy - Ảnh: Hà Minh

Bà L.T.T.Hồng (50 tuổi, quê Hậu Giang), cũng là một “ô sin BV” cho hay, bà đang chăm sóc một bệnh nhân bị gãy chân, người nhà trả bà 300.000 đồng/ngày.

Nếu cần trông vào dịp tết tại BV hoặc thuê về nhà thì phải trả 400 - 500.000 đồng/ngày. Đến tết, đôi lúc chưa đòi giá cao hơn thì thường người nhà cũng chủ động lì xì thêm.

Ông N.X.Định (48 tuổi, quê Nha Trang, Khánh Hòa) là trường hợp hiếm hoi đàn ông chịu khó chăm bệnh. Theo hợp đồng với Trung tâm dạy nghề và dịch vụ việc làm - Tổng đội TNXP Trường Sơn, ông Định nhận chăm sóc ông Lợi (83 tuổi, ở Q.3, TP.HCM) bị bệnh tiểu đường, tim mạch.

Tết này, người nhà ông Lợi thuyết phục ông Định ở lại chăm sóc bệnh nhân vì không kiếm được người thay thế. “Nghĩ gia đình họ neo đơn, chăm sóc lâu tình nghĩa cũng như người nhà nên tôi quyết định ở lại. Ra tết bù lại tôi xin về ít ngày thăm gia đình”, ông Định nói.

Nhiều công ty đào tạo, cung cấp người chăm bệnh cũng đang nhộn nhịp “chạy” hợp đồng vì nhu cầu người thuê tăng cao mà số người chăm bệnh đăng ký ở lại tết lại ít.

Anh Hàng Minh Cường, Trung tâm dạy nghề và dịch vụ việc làm Trường Sơn cho biết, những ngày tết nhu cầu thuê người chăm bệnh tăng khoảng 40%, có lúc công ty không đủ người để cung cấp cho khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng, điều dưỡng trưởng BV Điều dưỡng - Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM thông tin, BV có lớp đào tạo, hướng dẫn cách chăm sóc tại gia, một khóa trên 60 người nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu, đặc biệt vào dịp tết.

Hà Minh

>> Ô sin hưởng lương “khủng”
>> Nhà có ô sin trẻ
>> Ô sin và nhà văn
>> Gần gũi với thế giới ôsin
>> O bế ôsin ngày tết
>> Ôsin “xù” hẹn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.