Tết ở làng hoa Vị Khê

21/01/2012 09:51 GMT+7

(TNTS) Vị Khê (Nam Định) được coi là làng hoa, cây cảnh lâu đời của Việt Nam. Cách Hà Nội chừng 130 km về phía nam, làng Vị Khê đang rộn ràng chuẩn bị cho dịp tết Nguyên đán.

(TNTS) Vị Khê (Nam Định) được coi là làng hoa, cây cảnh lâu đời của Việt Nam. Cách Hà Nội chừng 130 km về phía nam, làng Vị Khê đang rộn ràng chuẩn bị cho dịp tết Nguyên đán.

Nhờ phù sa sông Hồng, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định có khá nhiều làng hoa nổi tiếng, trong đó cái tên được nhiều người biết đến hơn cả là làng Vị Khê. Những ngày cận tết, dòng người và xe trên con đê chạy vào làng mua hoa, mua cây như thêm dày hơn, hối hả hơn. Con đê lộng gió làm cho cái rét càng thêm tê tái nhưng nhịp sống nơi đây dường như lại đang nóng lên.

Vị Khê từng là nơi ở và lập nghiệp của ông tổ nghề trồng cây cảnh là tướng công Tô Trung Từ, một nhân vật có tên trong chính sử nhà Lý thế kỷ thứ 12. Hiện trong làng vẫn còn ngôi đền thờ ông và hằng năm, cứ vào ngày đầu xuân (từ ngày 12 - 16 tháng giêng), dân làng lại tổ chức hội hoa cây cảnh, để tôn vinh tài nghệ và nghề truyền thống của làng mình. Đây cũng là dịp để du khách thập phương đến chiêm ngưỡng, học hỏi và giao lưu cùng các nghệ nhân tài hoa.

 

Dạo một vòng quanh làng Vị Khê, du khách choáng ngợp với các khu vườn toàn cây cảnh. Dù rộng hay chật, hầu như nhà nào cũng dành toàn bộ khu vườn nhà cho cây cảnh. Tuy nhiên, mỗi nhà tập trung vào một số loại cây riêng: nhà chuyên trồng họ sanh, si; nhà thì chỉ tùng, bách; nhà khác lại sặc sỡ với đào, quất; một số nhà chuyên sâu vào việc ươm giống cây con để bán… Mỗi khu vườn giống như một nhà triển lãm mà ở đó mỗi gốc cây, chậu cảnh là những tác phẩm nghệ thuật thực sự.

Hầu như các hộ dân trong làng nhà nào cũng có thâm niên nghề cây cảnh qua nhiều thế hệ. Vì vậy nơi đây quy tụ rất nhiều “nghệ sĩ bonsai” nổi tiếng với đôi bàn tay khéo léo. Ngoài những thế cây truyền thống từ bao đời ông cha truyền lại như thế long, thế phượng, họ còn sáng tạo ra rất nhiều thế cây độc đáo, mới lạ như hình tháp Phổ Minh, hình chim công, đại bàng...

Người dân quê ở đây rất hồn hậu và nhiệt tình. Họ cũng đã quen với việc tiếp khách thập phương đến tham quan hay mua cây nên rất hiểu ý khách.

Một trong những “nghệ sĩ bonsai” nổi tiếng nhất trong làng là anh Mai Văn Trung. Khu vườn của anh rộng gần 2.000m2 trồng chủ yếu là sanh và si. Anh Trung còn rất trẻ, mới có khoảng hơn 10 năm gắn bó với nghề nhưng đã tạo được rất nhiều tác phẩm có giá. Anh Trung giải thích: “Niềm đam mê và lòng kiên trì là hai bí quyết lớn nhất để có thể thành công ở nghề này”.

Vườn nhà anh Trung là một trong khoảng hơn 30 khu vườn trong làng sở hữu những cây quý nhất, có giá ước tính xấp xỉ 1 tỉ đồng. Đó là cây sanh cổ thụ được trồng từ thời cụ nội anh. Anh là thế hệ thứ 4 chăm sóc cho vật báu này của gia đình. “Đã có người trả 800 triệu nhưng tôi không bán”.

Một địa điểm nữa không nên bỏ qua là khu vườn nhà ông Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Vị Khê. Vườn cây 2.000m2 của gia đình ông có tới hàng trăm cây cảnh nhiều loại như sanh lá bóng, tùng la hán, sanh nam điền... với đủ các kiểu dáng khác nhau. Ông tự hào giới thiệu cây sanh lá bóng quý hiếm duy nhất của tỉnh Nam Định trong vườn nhà mình có giá trị trên 4 tỉ đồng.

Ngoài những vườn cây cảnh xanh mướt, nhiều du khách cũng bị lôi cuốn bởi màu vàng của những vườn quất, màu đỏ của những ruộng đào hay màu sắc sặc sỡ của những luống hoa đang được người dân tất bật chăm bón chuẩn bị cho dịp tết.

Vậy là thêm một mùa xuân sung túc và rực rỡ sắc màu đến với vùng quê trù phú này.

Phong Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.