Vụ thuyền viên VN gặp nạn trên tàu Hàn Quốc: Một nhà khoa học Việt Nam tham gia cứu hộ

15/01/2012 01:06 GMT+7

Hôm 14.1, Viện Hải dương học (Nha Trang) cho biết tiến sĩ Đoàn Như Hải, Phó trưởng phòng Sinh vật phù du biển - người tham gia cứu hộ các thuyền viên trên tàu cá Jeong Woo 2 (Hàn Quốc) bị bốc cháy gần Nam Cực ngày 11.1 (Thanh Niên đã thông tin), vừa gửi email thông báo tình hình sức khỏe 4 thuyền viên VN bị nạn.

Theo Viện Hải dương học, tiến sĩ Hải cùng nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học biển Virginia đi trên chiếc tàu Nathaniel B.Palmer (Mỹ), xuất phát từ Chile đến Nam Cực tham gia đề tài nghiên cứu sinh học và hải dương học. Trên đường đi thì nhận được tin báo có tàu cá  Jeong Woo 2 (Hàn Quốc) đang gặp nạn, yêu cầu đến cứu hộ. Trong thư tiến sĩ Hải viết: “Khi nhận được tin báo, thuyền trưởng tàu Nathaniel B.Palmer tổ chức ngay cuộc họp phân công nhiệm vụ cho từng nhóm tham gia cứu hộ.

Người lo dùng ca nô, nhóm lo cẩu, nhóm lo phòng, nhóm ở boong dưới chuyển lên boong trên, nhóm sơ cứu, cấp cứu cho từng người bị thương... Cuộc cứu hộ diễn ra nhanh chóng và nhịp nhàng đến kinh ngạc. Do các thủy thủ bị bỏng rất nặng, nên chúng tôi phải làm việc cật lực từ 18 giờ ngày 12.1 đến 6 giờ sáng hôm sau để lau rửa, thay băng cho các bệnh nhân.

 
Chiếc tàu Jeong Woo 2 lúc bị cháy và tiến sĩ Hải (ảnh nhỏ) - Ảnh: AFP

Sau khi cấp cứu xong, tàu Nathaniel B.Palmer mở hết tốc lực đưa các bệnh nhân về bệnh viện ở căn cứ McMurdo của Mỹ tại Nam Cực điều trị”. Theo tiến sĩ Hải, trong số 4 thủy thủ VN bị nạn, gồm: Trần Văn Ngoan, Ngô Văn Sĩ, Nguyễn Chí Công, Nguyễn Từ Liêm, thì anh Ngoan bị bỏng nặng nhất (cả 4 chi), nhưng hiện sức khỏe tạm thời ổn định, ăn được cháo. Anh Sĩ và anh Công nhẹ hơn, ăn được cơm. Riêng anh Liêm bị nhẹ nhất, nay đã đi lại bình thường.

Qua liên lạc, thân nhân các thủy thủ cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand đã gọi điện báo tin, hiện các thủy thủ được chuyển về một bệnh viện ở New Zealand để tiếp tục chữa trị, đến khi lành bệnh sẽ làm thủ tục cho các thủy thủ về nước. 

Ông Đoàn Như Hải (SN 1971), quê ở Bình Định, hiện là tiến sĩ trẻ nhất của Viện Hải dương học. Ông bảo vệ tiến sĩ vào năm 2002 tại ĐH Copenhagen - Đan Mạch. Tiến sĩ Hải lên tàu Nathaniel B.Palmer từ ngày 24.12, xuất phát từ Chile đến Nam Cực cùng với nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học biển Virginia (Mỹ). Dự kiến chuyến nghiên cứu tại Nam Cực kéo dài hơn 1 tháng.

  Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.