Tiểu vương Qatar muốn gửi binh lính đến Syria

14/01/2012 15:29 GMT+7

(TNO) Tiểu vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa Al Thani nói các binh lính của Liên đoàn Ả Rập nên được gửi đến Syria để chấm dứt việc giết chóc trong cuộc nổi dậy làm hơn 5.000 người thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với chương trình 60 Minutes của kênh truyền hình CBS, ông Sheikh Hamad đã được hỏi rằng ông có muốn các quốc gia Ả Rập can thiệp vào Syria hay không. Vị Tiểu vương trả lời rằng: “Với tình hình như thế này, một số binh lính cần phải được gửi đến để chấm dứt việc giết chóc”.

Theo CBS, đây là sự thay đổi hoàn toàn về thái độ của vị Tiểu vương, người từng mô tả ông là một “người bạn” của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, sau nỗ lực bất thành trong việc thuyết phục ông Assad chấm dứt trấn áp người biểu tình, ông Sheikh Hamad đã trở thành một trong những người chỉ trích cay nghiệt nhất của tổng thống Syria.

Vị Tiểu vương đã nổi lên như là một lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trong thế giới Ả Rập sau những vụ hỗn loạn, giết chóc và tình trạng bạo lực làm rung chuyển Trung Đông trong năm qua.

Qatar cũng từng là một quốc gia Ả Rập đi đầu trong việc kêu gọi NATO can thiệp vào cuộc chiến tại Libya.

Nhiều nhà quan sát nhận xét vị Tiểu vương gánh vác một số trách nhiệm trong các cuộc cách mạng ở Ả Rập vì kênh truyền hình vệ tinh tiếng Ả Rập al-Jazeera do ông lập ra.

Họ nói chương trình tường thuật tin tức của al-Jazeera tại Trung Đông là đầu máy truyền động cho cuộc nổi dậy làm rung chuyển khu vực được biết đến với tên gọi Mùa xuân Ả Rập.

Khi được hỏi về tầm ảnh hưởng của riêng ông trong các cuộc nổi dậy, ông Sheikh Hamad nói: “Chúng tôi hỗ trợ người dân ở những đất nước đó, những người đòi hỏi công lý và phẩm giá. Nếu đây được gọi là ảnh hưởng, thì đó là ảnh hưởng lành mạnh. Tôi nghĩ toàn thế giới nên ủng hộ điều này”.

Sơn Duân

>> Qatar “lập lực lượng chống Syria”
>> Quan sát viên làm việc tại Syria
>> Syria tập trận quy mô lớn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.