Hội chứng ám ảnh tin nhắn “ma”

15/01/2012 01:15 GMT+7

Điện thoại thông minh gây nghiện đến nỗi nhiều người dùng đang bị ám ảnh bởi những tiếng chuông báo hoặc rung do họ luôn ngóng chờ tin nhắn đến.

Điện thoại thông minh gây nghiện đến nỗi nhiều người dùng đang bị ám ảnh bởi những tiếng chuông báo hoặc rung do họ luôn ngóng chờ tin nhắn đến.

Các dòng điện thoại thông minh (smartphone) như Blackberry và iPhone ra đời một phần nhằm hỗ trợ công việc cho người lao động, cho phép họ có thể truy cập tài khoản thư điện tử mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, hiện con người ngày càng bị ám ảnh bởi các hoạt động có liên quan đến smartphone, như luôn truy cập hộp thư và cập nhật thông tin thường xuyên lên các mạng xã hội. Hậu quả là họ lâm vào tình trạng luôn căng thẳng đón chờ tin nhắn, tin báo. Một số gắn kết với thiết bị di động của mình đến nỗi những người này nghe những tiếng chuông hoặc tiếng rung “ma” trong đầu và hối hả kiểm tra smartphone, chỉ để phát hiện rằng chẳng có tin nhắn mới nào cả.

Báo Telegraph dẫn lời Trưởng nhóm nghiên cứu Richard Balding của Đại học Worcester (Anh) cho hay kết luận trên đã được rút ra sau khi thực hiện các bài kiểm tra về tâm lý đối với những người tình nguyện, trong đó có sinh viên và nhân viên thuộc nhiều ngành nghề. Kết quả cho thấy smartphone có liên hệ đến mức độ stress ở người dùng, thể hiện qua hành động liên tục kiểm tra điện thoại.


Một ví dụ cho thấy tình trạng smartphone ám ảnh cuộc sống con người - Ảnh: Appolicious.jpg 

Và những người bị stress nặng nhất thường xuyên có cảm giác con “dế” của mình đang rung bần bật trong túi, dù trên thực tế nó vẫn nằm yên bất động. Một điều bất ngờ là nhóm bị ám ảnh nặng nhất là những người nhờ cậy smartphone để tối đa hóa khả năng làm việc của mình. Báo cáo này đã được trình bày tại một hội nghị về tâm lý nghề nghiệp tại Chester mới đây.

Đối với nhiều người, trong số đó không thiếu giới cổ cồn trắng, smartphone là một thiết bị thần kỳ có thể hỗ trợ tốt nhất cho công việc của họ mọi lúc mọi nơi. Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện lợi ích thu được từ việc làm thua xa áp lực nặng nề buộc họ phải liên tục kiểm tra tin nhắn, thư điện tử và các mạng xã hội. Điều này trở thành một vòng luẩn quẩn, theo đó người càng bị ám ảnh thì càng không cưỡng lại được cảm giác kiểm tra điện thoại bất cứ lúc nào. Còn theo nghiên cứu của Viện Công nghệ thông tin Helsinki (Phần Lan), trung bình một lần kiểm tra điện thoại cách nhau không đến 30 giây, và người dùng thường mở khóa điện thoại và truy cập một ứng dụng duy nhất.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.