Viêm họng không khó trị

11/01/2012 10:17 GMT+7

Vào những ngày trời rét, khi gặp các triệu chứng như ho, rát họng, giọng nói khàn khàn, họng viêm đau rát, nhiều người vội vàng ra hiệu thuốc mua kháng sinh

Đó là thói quen sai lầm. Kháng sinh chỉ phát huy hiệu quả với loại viêm họng do vi khuẩn. Trong khi đó, có tới quá 50% trường hợp viêm họng là do virus.

Với viêm họng do virus, điều trị thường chủ yếu là dùng thuốc kháng viêm, chống ho, hạ sốt (nếu sốt cao). Chỉ dùng kháng sinh khi viêm họng do vi khuẩn, nấm.

Viêm họng mãn tính xảy ra do hít phải bụi, khói thuốc lá, rượu. Người bệnh không có triệu chứng rõ rệt, không sốt toàn thân, người chỉ hay mỏi mệt. Dấu hiệu rõ nhất là rát họng, nuốt vướng, ho từng cơn liên tục. Người bệnh nên thường xuyên súc miệng bằng dung dịch kiềm. Thói quen súc miệng bằng nước muối vào buổi sáng và tối cũng rất tốt để giữ sạch vòm họng và hạn chế cơn ho.

Viêm họng mãn tính tái phát lâu ngày thành viêm họng hạt. Các ổ vi khuẩn hình thành xung quanh vòm họng. Trường hợp này cần đến bệnh viện điều trị đốt hạt, chữa viêm xoang để trị tận gốc các ổ vi khuẩn thì mới khỏi bệnh.

Viêm họng cấp tính là bệnh phát đột ngột, người bệnh sốt cao 39 – 40 độ C. Bệnh do virus có thể tự khỏi trong 3 - 4 ngày, chỉ cần dùng thuốc hạ sốt, giảm ho bằng xirô. Nếu do nhiễm khuẩn thì có dấu hiệu môi khô, lưỡi bẩn, mạch nhanh, mặt bơ phờ. Viêm họng cấp có thể xảy ra dưới dạng viêm họng đỏ hoặc viêm họng trắng. Viêm họng đỏ khiến niêm mạc họng đỏ rực, amiđan sưng to, đỏ.

Theo đông y, viêm họng thường là do nhiệt độc của phế vị xông lên hoặc nhiễm khí độc của môi trường. Khi bị viêm họng có thể dùng các bài thuốc đông y để điều trị. Lúc mới bị viêm, tốt nhất nên ngậm một vài lát chanh mỏng, sau đó kiêng ăn mọi thứ trong một giờ để tạo điều kiện cho tinh dầu chanh và axít citric phát huy tác dụng đến niêm mạc cổ bị viêm.

Ngoài ra, sáp ong là loại thuốc trị viêm họng có hiệu quả. Chỉ sáp ong chất lượng cao mới có tác dụng nhanh, khi ngậm trong miệng nó làm cho lưỡi có cảm giác rát bỏng và hơi tê. Sau bữa ăn, chỉ cần nhâm nhi miếng sáp ong có kích thước bằng ngón tay út, mỗi ngày khoảng 5 g sáp ong. Nếu đây là sáp ong thật thì bệnh viêm họng sẽ khỏi hẳn sau 2-3 ngày ăn.Một cốc nước ép củ cải rồi cho thêm một muỗng to giấm làm bằng rượu vang hay táo, dùng dung dịch này súc miệng cho đến khi khỏi hẳn bệnh. Có thể giã nhỏ 3-4 nhánh tỏi hòa với một cốc sữa nóng, hãm từ 10-15 phút, lọc lấy nước uống trong vòng 30 phút. Mỗi ngày uống 2-3 cốc. Ngoài ra, đun nóng một cốc nước chanh vắt rồi uống nhâm nhi từng ngụm nhỏ. Cứ 30 phút súc họng một lần từ 3-5 phút, làm cho tới khi khỏi hẳn viêm họng.

Thêm một cách khác là cho 2-3 muỗng to mật ong vào cốc nước cà rốt tươi ép rồi khuấy đều lên. Pha loãng hỗn hợp này theo tỉ lệ 1:1 với nước đun sôi để nguội và súc họng 3-5 lần/ngày, mỗi lần từ 5-7 phút. Ngoài ra, cần phòng bệnh bằng cách giữ vệ sinh răng miệng, súc họng mỗi tối bằng nước muối ấm, giữ ấm cổ, họng mỗi khi thời tiết thay đổi và rét, tránh môi trường có nhiều khói bụi và không hút thuốc.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.