Tuyên phạt Lê Văn Luyện 18 năm tù

11/01/2012 14:29 GMT+7

(TNO) Lúc 17 giờ 44 phút, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt bị cáo Lê Văn Luyện 18 năm tù đối với tội giết người, 18 năm tù về tội cướp tài sản và 9 tháng tù về tội dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do bị cáo phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên nên tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Luyện là 18 năm tù.

(TNO) Lúc 17 giờ 44 phút, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt bị cáo Lê Văn Luyện 18 năm tù đối với tội giết người, 18 năm tù về tội cướp tài sản và 9 tháng tù về tội dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do bị cáo phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên nên tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Luyện là 18 năm tù.

>> Người dân bao vây đòi "xử" Lê Văn Luyện
>> Lê Văn Luyện xin nhận mức án cao nhất

HĐXX cũng tuyên phạt Lê Văn Miên (cha của Luyện) 48 tháng tù; Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện) 30 tháng tù; Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) 15 tháng tù; Lê Thanh Nghi (chồng bị cáo Định) 15 tháng tù về tội che giấu tội phạm.

Bị cáo Trương Văn Hợp (cha của Hồng) 12 tháng tù, Dương Thị Lược (mẹ của Hồng) 9 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên buộc bị cáo Luyện bồi thường 185 triệu đồng đối với các khoản chi phí phát sinh cho phía gia đình bị hại do hành động của Luyên gây ra.

Tòa tuyên bị cáo Luyện có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu Bích 1,5 triệu đồng/tháng bắt đầu từ ngày 24.8.2011 cho đến khi cháu đủ 18 tuổi. Tổng số tiền tính ra trên 1 tỉ đồng.

Ngay khi HĐXX tuyên án, gia định bị hại phản đối kịch liệt.

Ông Trần Văn Hậu (đại diện gia đình bị hại)  cho biết, gia đình sẽ kháng cáo mức án dành cho Lê Văn Luyện mà tòa sơ thẩm hình sự TAND tỉnh Bắc Giang đưa ra.

 
Ông Trịnh Văn Tín, bố của nạn nhân Ngọc, bức xúc trước tòa - Ảnh: Lê Quân

 
Nhưng người thân của gia đình nạn nhân không cầm được nước mắt khi tòa đọc cáo trạng và bản luận tội trước khi tuyên án  - Ảnh: Lê Quân

 
Tòa tuyên án - Ảnh: Lê Quân

 
Rất đông người dân quan tâm đến phiên tòa xét xử “sát thủ” Lê Văn Luyện - Ảnh: Lê Quân

 
Các bị cáo đứng trước tòa nghe thẩm phán Thân Quốc Hùng đọc bản cáo trạng và bản luận tội. Tòa tuyên Lê Văn Luyên phải chịu mức án 18 năm tù  - Ảnh: Lê Quân

 

 
Lê Văn Miên, bố của Lê Văn Luyện phải chịu mức án 48 tháng tù giam vì tội che giấu tội phạm  - Ảnh: Lê Quân

 
Trước khi tòa tuyên án, mặc dù trời lạnh nhưng Lê Văn Luyện ra khá nhiều mồ hôi trên mặt  - Ảnh: Lê Quân

 
Trong suốt thời gian chờ tòa tuyên án, Luyện không ít lần đưa tay lau mồ hôi  - Ảnh: Lê Quân

 
Theo ông Trịnh Văn Hậu, chú của nạn nhân Ngọc, gia đình sẽ nộp đơn kháng án ngay lập tức - Ảnh: Lê Quân

Lúc 17 giờ 14 phút, HĐXX vẫn tiếp tục đọc bản luận tội. Từng tình tiết của vụ án như một cuốn phim quay chậm được trình chiều khiến nhiều người trong phòng xử không khỏi căm phẫn về hành vi man rợ của bị cáo Luyện.

Riêng Luyện, vẻ mặt vẫn bình thản. Một vài giọt mồ hôi lấm tấm trên khuôn mặt bị cáo vì không khí ngột ngạt trong phòng xử.

Nhận định về hành vi do Lê Văn Luyện gây nên, TAND tỉnh Bắc Giang cho rằng đây là tội ác đặc biệt nghiêm trọng, man rợ, cần phải trừng trị nghiêm khắc để răn đe làm gương.

Vụ án giết người cướp tiệm vàng Ngọc Bích khiến dư luận xôn xao, lòng người bất an. Sức ảnh hưởng của tội ác mang tên Lê Văn Luyện rất sâu rộng đến cộng đồng xã hội.

Nhận định tội trạng của các đồng phạm, TAND tỉnh Bắc Giang cũng cho rằng, các hành vi bao che, tiếp tay cho Lê Văn Luyện của các bị cáo Lê Văn Miên, Trương Thanh Hồng, Trương Văn Hợp, Trương Thị Lược, Lê Thanh Nghi, Lê Thị Định là rất nghiêm trọng nên quyết định nâng mức phạt lên cao hơn mức đề nghị của Viện KSND.

Tại phố Sàn, nhiều người dân sau khi nghe kết quả tòa tuyên án đã thở phào nhẹ nhõm. Qua điện thoại, chị Nguyễn Thị Thanh, bán tạp hóa trên mặt phố Sàn tỏ rõ sự vui mừng vì cuối cùng tên sát nhân đã bị lãnh án.

Cũng theo chị Thanh, trong suốt thời gian xét xử, người dân ở phố Sàn luôn nóng lòng theo dõi diễn biến phiên tòa. Không ít người dân ở đây đã cất công đi ra tận cổng tòa đứng ngoài nghe qua loa và gọi điện về thông báo cho người nhà.

"Trước khi phiên tòa diễn ra, nỗi sợ hãi ám ảnh cả khu phố Sàn, gây hoang mang cho nhiều người, không ít người đã lấy Luyện để dọa trẻ con khi khóc. Hàng quán như chúng tôi đều đóng cửa từ khá sớm. Tối đến, ít người ra ngoài, có người ngủ không dám tắt điện vì sợ", chị Thanh nói.

Lúc 16 giờ 20 phút, HĐXX  tiếp tục trở lại làm việc; trễ hơn 50 phút so với dự kiến. Chủ tọa phiên tòa đang đọc bản luận tội.

Lúc 15 giờ 57 phút, trên một trăm người có mặt trong phòng xử hồi hộp chờ HĐXX xuất hiện và tuyên án.

Lúc 15 giờ 30 phút chiều 11.1, ngay khi vừa được đưa vào hàng ghế bị cáo chờ HĐXX tuyên án, do vấp phải phản ứng gay gắt từ phía gia đình người bị hại, Lê Văn Luyện đã được lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp dẫn ngay vào phòng cách ly.

Sáng nay, lúc 10 giờ 17 phút, đại diện Viện KSND Bắc Giang giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án 18 năm tù đối với tội cướp tài sản, 18 năm tù đối với tội giết người và 6 năm tù đối với tội lạm dụng tín nhiệm; tổng hợp hình phạt là 18 năm tù đối với Lê Văn Luyện. Đồng thời, buộc bị cáo này cấp dưỡng cho cháu Bích từ ngày 24.8.2011 đến khi cháu đủ 18 tuổi.

Đây là mức án mà Viện KSND tỉnh Bắc Giang cho rằng cao nhất đối với bị cáo Luyện.

Đại diện Viện KSND cũng đề nghị mức án từ 42 đến 48 tháng đối với bị cáo Lê Văn Miên; từ 15-18 tháng tù (cho hưởng án treo, thử thách 30-36 tháng) đối với Lê Thành Nghi vì đã tích cực giúp lực lượng chức năng truy bắt Luyện; 15-18 tháng tù đối với Trương Văn Hợp; 42-48 tháng đối với Trương Thanh Hồng; 9-12 tháng tù (cho hưởng án treo, thử thách 20-24 tháng) đối với Dương Thị Lược.


Di ảnh của các nạn nhân được người thân mang đến phiên tòa sáng nay
- Ảnh: Lê Quân


Vẻ mặt thiểu não của bị cáo Lê Văn Miên sau phiên tòa trưa nay - Ảnh: Lê Quân


Lê Văn Luyện được bảo vệ nghiêm ngặt - Ảnh: Lê Quân

 

Sự dửng dưng đến khó hiểu của Lê Văn Luyện

Tàn sát man rợ cả một gia đình đang đầm ấm nhưng trong suốt ngày đầu tiên bị xét xử, Lê Văn Luyện luôn bình thản, vẻ mặt dửng dưng như không hề có chuyện gì xảy ra. 

Những người đến chứng kiến phiên tòa không thể lý giải nổi sự vô cảm đến khó hiểu của Lê Văn Luyện. Thậm chí, một số người còn cho rằng, các cơ trên mặt của “sát thủ” này đã đông cứng, ánh mắt không còn cảm xúc.

Sáng 10.1, tại tòa án, trong suốt phiên tòa, những gì nhìn thấy ở Luyện là thái độ điềm tĩnh đến lạ lùng, mặc dù luôn cúi mặt, chỉ ngẩng lên khi trả lời câu hỏi của thẩm phán.

 

Khi đại diện Viện KSND tỉnh Bắc Giang đọc cáo trạng đến đoạn Lê Văn Luyện đột nhập vào nhà và giết hại các nạn nhân, nhiều người có mặt đã chờ giọt nước mắt ăn năn hối hận của hung thủ. Lúc này, gia đình bị hại gào khóc thảm thiết, thậm chí có người còn đòi xử bắn cả nhà Lê Văn Luyện.

Không một chút run sợ, Luyện bình thản đứng yên trước vành móng ngựa bỏ lại phía sau công an tại tòa vất vả ổn định trấn an gia đình bị hại. Những ai để ý sẽ thấy Luyện có cúi đầu hơi thấp hơn so với lúc trước, song khuôn mặt vẫn ráo hoảnh, đôi mắt không biểu lộ cảm xúc. 

Trước đó, trong buổi sáng khi được dẫn giải đến tòa án, trước sự phản ứng gay gắt của hàng nghìn người dân và một số người thân gia đình bị hại đòi xông vào ăn thua đủ, Lê Văn Luyện vẫn thản nhiên như không phải mình phạm trọng tội.


Lê Văn Luyện đứng khai trước tòa về những hanh vi giết người man rợ mình gây ra với bộ dạng bình thản - Ảnh: Lê Quân

Trong khi nhiều người trông đợi khoảnh khắc hai bố con Luyện gặp nhau sẽ có những giây phút hàn huyên rơi nước mắt nhưng khi Lê Văn Luyện gặp bố là Lê Văn Miên, khuôn mặt Luyện cũng không hề biến sắc. Vẫn là vẻ dửng dưng vô cảm đến lạnh lùng.

Một số luồng tin cho rằng, trong phiên xử, Luyện đưa mắt tìm mẹ và em. Song kỳ thực, là người chứng kiến phiên tòa từ đầu đến cuối, chưa lúc nào, hay gần như là hiếm khi PV Thanh Niên Online thấy Luyện ngoái lại nhìn xung quanh. Chỉ duy nhất lúc được dẫn giải vào phòng xử án, Luyện có đưa mắt nhìn bao quát một lượt. Sau đó là thì cúi mặt đến hết phiên tòa.

Luật sư Trần Chí Thanh thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, bào chữa cho gia đình bị hại nhận định: Lê Văn Luyện quá thản nhiên trước những gì đã gây ra và thái độ này khiến cho ông “sốc”. “Từ trước đến nay, tôi chưa gặp một can phạm nào có thể bình tĩnh trước tội ác do mình gây ra khi bị ra tòa như Lê Văn Luyện”, luật sư Thanh nói.

Nhiều người dân chứng kiến thái độ dửng dưng của Lê Văn Luyện trước vành móng ngựa rất bức xúc. “Có khả năng Lê Văn Luyện biết được, theo luật, mức án cao nhất của mình là 18 năm tù giam chứ không phải là tử hình nên mới “nhơn nhơn” như vậy”, anh Nguyễn Văn Thành ở TP.Bắc Giang nói với PV Thanh Niên Online.

Cũng tại phiên xét xử đầu tiên, những người có mặt không khỏi rùng mình khi nghe Luyện kể về đêm tàn sát cả gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích. Luyện không ngần ngại sử dụng những từ “giết, dùng dao cứa cổ, đâm chém liên tục”…

Hai giả thuyết về sự điềm tĩnh của Lê Văn Luyện

Giả thuyết thứ nhất, ngay khi sát hại gia đình chủ tiệm vàng Ngọc Bích, Luyện đã xác định nếu bị bắt, chắc chắn lĩnh án tử hình. Điều này cũng dễ hiểu, vì theo luật pháp, giết người thì đền mạng. Khi đó, dễ nhận ra tâm lý của Luyện sẽ muốn bỏ trốn. Đây cũng có thể là động cơ chính để Luyện lên nhà cô ở gần biên giới, dự định trốn sang Trung Quốc.

Đến khi bị bắt, Luyện nghĩ “kiểu gì cũng chết” nên mới có câu nói: “Các chú cứ bắn cháu đi” với lực lượng biên phòng của Đồn biên phòng Na Hình (Lạng Sơn). Đến phiên xử hôm 10.1, giả sử kết luận cuối cùng của tòa án đúng như dự đoán, thì Luyện cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý để đón nhận, nên mới có vẻ điềm tĩnh.

Giả thuyết thứ hai, sau khi bị bắt, qua các kênh thông tin, Luyện biết mình chỉ có thể lĩnh cao nhất 18 năm tù, vì thời điểm gây án hắn chưa đủ 18 tuổi.

Do đó, nếu như tòa án thực thi theo đúng quy định của pháp luật, mức án cao nhất đối với hắn cũng chỉ 18 năm, vẫn có cơ hội làm lại cuộc đời. Do đó, Luyện tỏ ra thản nhiên, không mảy may bận tâm đến phán quyết cuối cùng của tòa án cũng như sự sục sôi căm phẫn của dư luận.


Khuôn mặt không biểu hiện cảm xúc gì là trạng thái thường xuyên của sát thủ máu lạnh - Ảnh: Lê Quân

Khuôn mặt, ánh mắt, cử chỉ và lời nói lạnh, lỳ của Luyện đến mức khiến nhiều người dự phiên tòa “nóng máu”, có thể là biểu hiện của hai trạng thái: cam chịu đón nhận và bình thản, thờ ơ.

Trong khi trước đó, khi chuẩn bị sát hại cả nhà nạn nhân, tâm lý của “kẻ sát nhân” là lo lắng, bồn chồn, sốt ruột. Lúc đầu, khi mới đột nhập tiệm vàng, vẫn còn sợ bị phát hiện nên hắn không dám ra tay lấy vàng ngay. Đến khi leo lên tầng 3 để chờ thời cơ, trong tâm trạng của hắn vẫn là sự nghi ngại, lo lắng.

Thậm chí, hắn đã khai với cơ quan điều tra, khi thấy cháu Trịnh Phương Thảo (con gái út anh Ngọc, chị Chín) khóc, hắn còn dỗ “Nín đi”, đến khi cháu không nín, hắn mới ra tay giết hại.

“Điều này cho thấy, dù có máu lạnh, nhưng khi hành động, trong Luyện vẫn còn chút “người”. Nhưng càng lúc, càng thấy hắn lạnh lùng và ghê rợn hơn”, một người dân Bắc Giang tham dự phiên tòa ngày 10.1 nhận xét.

Theo nhận định của một điều tra viên lâu năm của Phòng CSĐT tội phạm và trật tự xã hội Công an tỉnh Bắc Giang, đây là vụ án dã man mà cả đời làm công tác điều tra, phá trọng án ông cũng khó tưởng tượng nổi.

Ông kể, ban đầu khi vào trại giam tại Bắc Giang, Luyện cũng suy sụp song giờ thì hết. Ông dự đoán, có lẽ hắn đã biết được mức án dành cho mình nên mới điềm tĩnh như vậy.


Vẻ mặt bình thản của Luyện khi bị áp giải đến tòa, mặc cho đám đông phản ứng dữ dội - Ảnh: Lê Quân


Lê Văn Luyện và bố Lê Văn Miên tại tòa - Ảnh: Lê Quân

 Lê Quân

 

 

 

Lê Quân - Thái Sơn

>> Lê Văn Luyện nói gì trước giờ ra tòa?
>> Một ngày trước phiên tòa xử Lê Văn Luyện
>> Tháng 1.2012, xét xử Lê Văn Luyện
>> Đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất
>> Vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Khởi tố 5 đối tượng
>> Mẹ Lê Văn Luyện được thả tự do
>> Có thể có 2 luật sư bào chữa cho Lê Văn Luyện
>> Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất
>> Thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Phạt hành chính hai đối tượng
>> Vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Tình huống pháp lý đặc biệt
>> Hành trình của nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Tìm thấy hung khí của nghi phạm cướp tiệm vàng Ngọc Bích
>> Bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Bắt được nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Truy nã đặc biệt nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Truy nã đặc biệt Lê Văn Luyện
>> Xác định nghi can vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.