Tàu cá bị tàu lạ đâm chìm, 10 ngư dân mất tích: Đề nghị Bộ Ngoại giao nhờ các nước phối hợp tìm kiếm

09/01/2012 00:31 GMT+7

Chiều 8.1, đại tá Phạm Huy Phong, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau, cho biết hiện tại vẫn chưa có thông tin về các ngư dân mất tích.

>> Bặt tin 10 ngư dân bị tàu "lạ" đâm chìm
>> Tàu cá bị tàu lạ đâm chìm, 10 người mất tích

Ông Nguyễn Văn Hiếu (ngụ thị trấn Sông Đốc, H.Trần Văn Thời, Cà Mau), thuyền trưởng tàu CM 99219, người may mắn được tàu của ngư dân Kiên Giang cứu đưa vào đất liền, kể vào lúc 7 giờ ngày 2.1, tàu của ông đang hoạt động ở vùng biển chồng lấn giữa Việt Nam và Thái Lan thì bị một tàu lạ đâm thẳng vào làm chìm tàu; 11 người có mặt trên tàu, trong đó có ông Hiếu rơi xuống biển.

Khi tàu CM 99219 chìm, tàu lạ thả ca nô xuống cứu, nhưng không biết vớt được bao nhiêu người. Sau đó, tàu này chạy về hướng vùng biển tiếp giáp Campuchia và Thái Lan. Ông Hiếu khi bị văng xuống biển trôi xa nơi tàu chìm, đến khoảng 9 giờ thì tàu cá của ngư dân Kiên Giang phát hiện và cứu giúp. Cũng theo ông Hiếu, tàu lạ đâm chìm tàu cá CM 99219, chạy từ vùng biển Campuchia sang, có màu trắng, mang số hiệu có chữ số 524 nhưng không treo cờ.

Được biết, tỉnh Cà Mau đã nhờ Bộ Ngoại giao liên hệ với các nước trong khu vực phối hợp tìm kiếm các ngư dân mất tích.

* Lúc 21 giờ 15 phút tối qua 8.1, tàu SAR 2701 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN đã đưa 15 thuyền viên của tàu cá BTh 98379 TS cập cảng Nha Trang.

Trước đó, chiều 8.1, tàu SAR 2701 nhận lệnh ra khơi để đón các thuyền viên bị nạn được tàu Main Trader mang cờ Liberia trên đường từ Singapore đi Trung Quốc cứu vớt vào lúc 9 giờ sáng cùng ngày. Thuyền trưởng tàu cá BTh 98379 TS Nguyễn Thành Lương kể: anh cùng 14 thuyền viên xuất bến Phú Quý (Bình Thuận) hành nghề câu khơi cách đây hơn 1 tháng.

 
Đón các thuyền viên tàu BTh 98379 TS bị nạn tại cảng Nha Trang tối 8.1 - Ảnh: Nguyễn Chung

Tàu khai thác được 7 tấn cá, trên đường trở về cách đảo Phú Quý 32 hải lý thì bị chết máy. Trong lúc các thuyền viên đang sửa chữa thì có một chiếc tàu trọng tải lớn, mang cờ nước ngoài đâm thẳng vào phía sau thân tàu cá khiến chiếc tàu bị chìm ngay sau đó. Tất cả 15 thuyền viên trên tàu bị hất văng xuống biển. Khoảng 30 phút sau, chiếc tàu gây tai nạn đã quay trở lại và vớt từng thuyền viên VN bị nạn lên tàu của họ.

Thông qua hệ thống liên lạc trên chiếc tàu này, thuyền trưởng đã báo cáo về Trung tâm cứu hộ Vũng Tàu nhưng cũng chỉ được phép nói ngắn gọn rằng tàu bị nạn và được tàu khác cứu... Vì vậy, tàu cứu hộ SAR 2701 của VN khi ra cứu hộ chỉ tiếp cận tàu Main Trader chóng vánh giữa biển để nhận thuyền viên bị nạn rồi nhanh chóng quay vào bờ. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các thuyền viên bị nạn thì mới hay rằng chính chiếc tàu Main Trader là thủ phạm đâm chìm chiếc tàu cá của VN! Hiện các cơ quan chức năng đang làm các thủ tục cần thiết để buộc tàu Main Trader phải bồi thường thiệt hại.

Gia Bách - Trần Đăng - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.