Khốn khổ vì cửa biển, cảng bị bồi lấp

09/01/2012 00:38 GMT+7

Cửa biển và cảng cá bị bồi lấp khiến ngư dân cho tàu ra khơi thì bị nạn, còn doanh nghiệp chế biến thủy hải sản trên địa bàn thiếu nguyên liệu sản xuất...

Chiều 28.12.2011, hai tàu cá PY-92701TS của ông Trần Cường (ở P.6) và PY-90035TS của ông Lê Đức Tiến (ở P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa) xuất bến để đi câu cá ngừ đại dương tại ngư trường Trường Sa. Vừa ra đến cửa biển Đà Diễn (TP.Tuy Hòa), tàu cá PY-92701TS bị sóng đánh mắc cạn, sau đó chìm. Toàn bộ phí tổn chuyến biển hơn 150 triệu đồng trôi theo sóng biển. Còn tàu cá PY-90035TS cũng bị sóng đánh mắc cạn.

 
Cửa biển cạn nên tàu cá gặp nạn khi mở biển đi câu cá ngừ ở Trường Sa - Ảnh: Đức Huy

Không chỉ cửa biển cạn, cảng cá P.6 cũng bị bồi lấp làm cho tàu không thể cập cảng, nên mọi hoạt động mua bán cá ngừ đại dương vốn tấp nập ở bến cá này nay trở nên im ắng. Hầu hết các tàu đánh bắt về phải vào các cảng khác như: Vũng Rô, Đông Tác, Sông Cầu... Thậm chí, có tàu phải vào tận bến Cam Ranh (Khánh Hòa) để bán cá và sắm chuyến biển sau. Điều đó dẫn đến việc tăng thêm chi phí, gây thiệt hại cho ngư dân.

Ông Cao Văn Lộc, nhân viên quản lý bến cá P.6, cho biết: “Tình trạng bồi lấp ở cảng cá đã đến mức báo động, nếu không sớm nạo vét thì toàn bộ tàu thuyền ở P.6 không thể neo đậu ở đây”. Theo ông Lộc, trước đây từ cảng cá P.6 đến cầu Đà Rằng cũ có 9 kè chắn, giúp cho bến cá trở thành cái vịnh nước sâu, không bị phù sa bồi lấp và nước không chảy xiết, tàu thuyền đậu an toàn. Nhưng kể từ khi lấn sông làm đường Bạch Đằng, các kè này bị phá bỏ, mùa lụt nước chảy xiết, phù sa và cát bồi lấp vào khu neo đậu tàu thuyền.

Ngư dân địa phương phải bán cá ở nơi khác, nên các doanh nghiệp mua bán, chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh Phú Yên bị thiếu hụt nguyên liệu. “Tàu không vào được nên chúng tôi không thể mua ở cảng cá P.6. Vì vậy, chúng tôi phải đến các cảng cá ngoài tỉnh để mua, dẫn đến đội chi phí vận chuyển, nhưng cũng rất khó mua vì bị các đầu nậu khác dùng thủ thuật ép doanh nghiệp bên ngoài”, ông Lê Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Bá Hải (Phú Yên), than.

Trước tình hình trên, ngư dân P.6 đề nghị chính quyền TP.Tuy Hòa sớm có kế hoạch nạo vét cát bồi lấp, sửa chữa và nâng cấp cảng cá để đảm bảo việc neo đậu, cập bến của các tàu cá có công suất lớn.

Cửa biển biến thành cửa “bẫy” tàu

Cửa biển Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh, H.Đức Phổ), một trong 4 cửa biển lớn nhất của tỉnh Quảng Ngãi, dù đã được đầu tư hơn 30 tỉ đồng để thông cửa biển và xây dựng cảng cá nhưng sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng lại bị bồi lắng, dịch chuyển tim luồng, trở thành cửa “bẫy” tàu, khiến hàng loạt tàu cá bị chìm mỗi khi ra vào cửa. Chỉ trong năm 2011, có ít nhất 5 tàu cá bị nạn tại cửa biển này, ước thiệt hại gần 2 tỉ đồng. Gần đây nhất, vào sáng 26.12.2011, tàu cá QNg-44072 TS của ngư dân Nguyễn Văn Biết (43 tuổi, ở thôn Thạch Đức 1, xã Phổ Thạnh) trong lúc chạy ra cửa biển đã bị sóng lớn đánh va vào kè đá làm chìm tàu. (Hiển Cừ)

 

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.