Tìm nơi giữ trẻ cận tết

09/01/2012 00:12 GMT+7

Học sinh thường nghỉ tết trước phụ huynh gần cả tuần. Vì vậy, một trong những mối bận tâm của cha mẹ những ngày trước tết là gửi con ở đâu để vừa đi làm vừa dọn dẹp nhà cửa.

Tùy từng địa phương, nhưng nhìn chung năm nay học sinh (HS) được nghỉ tết nhiều hơn so với mọi năm.

 
Các trường mầm non đã nhộn nhịp không khí ngày tết - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Sở GD-ĐT TP.HCM quy định thời gian nghỉ tết Nguyên đán của HS là 14 ngày, bắt đầu từ ngày 16.1 (tức là ngày 23 tháng chạp) đến hết ngày 29.1 (tức mùng 7 tết). Trong khi đó, đa phần phụ huynh được nghỉ trước tết khoảng 1 - 2 ngày mà thôi nên nhiều người hết sức lo lắng. Chị Trần Hoàng Anh (Q.5) than thở: “Gia đình nào có ông bà, họ hàng hai bên nội ngoại hay hàng xóm thân thiết thì còn có người để bấu víu, nhờ vả chứ không lại phải dẫn con đến cơ quan ba mẹ". Vì vậy, để tạo điều kiện cho phụ huynh, nhiều trường có kế hoạch giữ trẻ đến 27 tết. 

Trường công lập dè dặt

Bà Nguyễn Thị Lệ Duyên, Phó phòng GD Q.1, khẳng định: "Trường nào giáo viên có thể tham gia thì cho phụ huynh đăng ký để thực hiện giữ trẻ từ ngày 16.1 đến hết ngày 20.1". Cũng vào thời gian trên, Trường mầm non 9 (Q.5) tổ chức nuôi giữ trẻ cho những phụ huynh có nhu cầu với mức phí bao gồm tiền ăn, sinh hoạt phí, vệ sinh… là 100.000 đồng/ngày. Bà Văn Thị Diệu, Hiệu trưởng, cho biết: "Đầu tháng 1.2012, nhà trường đã nhận phiếu đăng ký của phụ huynh HS".

Đà Nẵng: Các trường chưa có kế hoạch cụ thể 

Lịch nghỉ tết Nguyên đán của HS, theo Sở GD-ĐT Đà Nẵng, bắt đầu từ ngày 17 - 29.1.

Bà Huỳnh Thị Tam Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng, cho biết trước nhu cầu của phụ huynh, Sở có chỉ đạo các trường mầm non tự làm việc với phụ huynh và quyết định việc tổ chức giữ trẻ trong khoảng thời gian này hay không. Tuy nhiên, bà Thanh cũng cho biết quy định đối với các trường mầm non là chỉ tổ chức giữ các cháu đến thời gian cán bộ công chức được nghỉ tết để đảm bảo quyền lợi cho giáo viên bậc học này. Hiện tại, qua tìm hiểu, rất nhiều trường vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc giữ trẻ vào những ngày giáp tết. Theo lãnh đạo các trường, còn phải chờ chỉ đạo của lãnh đạo ngành và nhu cầu thực sự của phụ huynh mới ra thông báo chính thức, khoảng sau ngày 10.1. Các năm trước, học phí cho những ngày này tăng gấp đôi cho đến 5 lần.

Diệu Hiền

Trường mầm non Hoa Lư (Q.1) cũng thông báo mức học phí cho những ngày cận tết là 120.000 đồng/ngày. Phụ huynh đăng ký từ ngày 3 - 10.1. 2012 và có thể đăng ký số ngày tùy vào điều kiện gia đình chứ không bắt buộc phải gửi trẻ hết tuần. Các trường như mầm non Nguyễn Tất Thành (Q.4), Bến Thành (Q.1) cũng có kế hoạch giữ trẻ. Bà Vũ Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Bến Thành (Q.1), thông tin: "Mấy năm trước, trường đều thực hiện và có hơn 100 HS tham gia. Năm nay số lượng chắc cũng chừng đó và mức thu có thể là 120.000 đồng/ngày".

Trường mầm non mở lớp tăng cường giữ trẻ ngày cận tết không chỉ giúp phụ huynh yên tâm làm việc mà giáo viên cũng có một khoản thu nhập, nhưng không phải trường nào cũng thực hiện được, đặc biệt là các trường công lập. Hiểu những khó khăn của phụ huynh nhưng như cô Nguyễn Bích Vân, Hiệu trưởng Trường mầm non 8 (Q.5), nói: "Có một số phụ huynh đặt vấn đề và nhà trường cũng có dự tính thực hiện nhưng không giáo viên nào đăng ký tham gia, bởi các cô cũng phải về quê ở xa hoặc muốn nghỉ ngơi… mà nhà trường thì không có quyền ép buộc".

Ngoài công lập sẵn sàng

Trong khi đó, các trường mầm non tư thục lại sắp xếp việc này một cách dễ dàng và đa số các trường đều tổ chức giữ trẻ trước tết.

Bà Hoàng Thị Hồng Hải, Chủ tịch hệ thống Trường dân lập Trí Đức (Q.Tân Phú), thông tin: "So với lịch nghỉ tết của Sở thì trường vẫn giữ trẻ thêm một tuần lễ và học phí đã tính vào trong tháng 1.2012 nên phụ huynh không phải đóng thêm tiền". Các trường như mầm non tư thục Sài Gòn (Q.10), Lan Anh (Q.10), Thần Đồng Đất Việt (Q.3), Mèo Con (Q.7)… đều nhận giữ trẻ.

Nhiều trường nhận giữ cả HS ngoài trường. Chẳng hạn, Trường mầm non Thiên Thần Nhỏ (Q.Phú Nhuận) nhận trẻ ngoài trường với mức phí từ 190.000 cho đến 230.000 đồng/ngày, tùy theo độ tuổi. Ở Q.3, Trường mầm non Thần Đồng Đất Việt cũng nhận trẻ từ các trường khác đến với mức phí là 200.000 đồng/ngày…

Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng GD mầm non Sở GD - ĐT TP.HCM, cho rằng: "Nhu cầu trên là hoàn toàn xuất phát từ thực tế và điều kiện công việc của các bậc cha mẹ. Đã là nhu cầu của phụ huynh thì ngành GD không ngăn cản các trường thực hiện vì việc làm này hoàn toàn có lợi. Tuy nhiên, trường nào đã nhận giữ trẻ thì phải đảm bảo chất lượng chăm sóc trẻ như ngày thường. Riêng về mức thu, trường và phụ huynh cùng thỏa thuận với nhau để đi đến thống nhất".

Hà Nội: Chỉ trường tư thục nhận trẻ

Năm nay, HS mầm non, tiểu học của Hà Nội được nghỉ tết 11 ngày (từ ngày 19.1 đến hết ngày 29.1). Trong khi đó, theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các trường mầm non công lập trên địa bàn đều không có dịch vụ trông trẻ đến ngày cận tết. Vì vậy, ngay từ bây giờ không ít phụ huynh đã phải tính “kế” tìm nơi giữ con.

Chị Bảo Anh, có con học mẫu giáo lớn tại Trường mầm non Ánh Sao (Q.Thanh Xuân), nhớ lại tết năm ngoái ngay sau khi con được nghỉ, chị phải cấp tốc gửi con về quê nhờ ông bà trông giúp, đến khi nhà trường mở cửa trở lại thì mới đón con ra để đi học.

Còn gia đình anh Quyết (Q.Hoàng Mai) thì tính đến phương án mang con đến công sở cả trước và sau tết.

Nắm bắt được tình cảnh của phụ huynh, trên mạng xuất hiện rất nhiều tin rao vặt “Nhận trông trẻ tại nhà đến ngày 29 tết”, nơi thì quảng cáo là do sinh viên trường sư phạm ở lại thành phố làm thêm, nơi thì do cô giáo mầm non dạy tại trường có uy tín tại Hà Nội đảm nhận...

Trong khi đó, những trường mầm non tư thục lại nhận trông trẻ sát với lịch nghỉ tết của đa số phụ huynh. Cụ thể, theo bà Nguyễn Thị Khanh, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoàng Gia, lịch nghỉ tết của trường sẽ trùng với lịch của cán bộ công chức. Tương tự, đại diện các trường mầm non tư thục Green Garden, Bill Gates cũng cho biết chủ trương của trường là sẽ áp dụng lịch nghỉ tết trùng với thời gian nghỉ của cha mẹ HS và cũng không coi đây là dịch vụ để thu thêm tiền của phụ huynh.

Một số trường mầm non tư thục khác thì mở dịch vụ cho phụ huynh có nhu cầu gửi con đến ngày giáp tết. Ví dụ, Trường Thần Đồng Việt (Xuân La) nhận trông trẻ với giá khoảng 100.000 đồng/ngày. Trường mẫu giáo năng khiếu Mầm Xinh (Thụy Khuê) cũng nhận trẻ đến ngày 28 âm lịch với giá 150.000 đồng/ngày. Trường mẫu giáo Vietkids (Hoàng Quốc Việt) giữ trẻ đến hết ngày 29 âm lịch... Nhiều phụ huynh cho biết, nếu con mình không học ở những trường trên mà muốn gửi vào thời gian trước và sau tết thì phải đăng ký trước đó hàng tháng trời may ra mới được nhận.  

Tuệ Nguyễn

B.Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.