Hàn Quốc tăng cường sức mạnh hải quân

08/01/2012 00:14 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc đang chuẩn bị các biện pháp đối phó với sức mạnh hải quân gia tăng ở các nước láng giềng có tranh chấp chủ quyền.

Yonhap ngày 7.1 dẫn lời một quan chức quân sự cho hay Ủy ban Ngân sách và tài chính Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua khoản chi 500 triệu won (430.660 USD) cho các chương trình phát triển và tăng cường khí tài cho hải quân từ trung hạn đến dài hạn. Theo quan chức này, động thái trên nhằm đối phó với các kế hoạch tương tự của Trung Quốc và Nhật Bản. 

 
Hải quân Hàn Quốc sẽ được tăng cường nhiều khí tài mới - Ảnh: Wikipedia

Theo tờ Chosun Ilbo, Hàn Quốc đang phát triển tên lửa hành trình siêu thanh có thể tấn công tàu sân bay, tàu khu trục và sẽ hoàn tất trong 3 - 4 năm tới. Một nguồn tin từ Bộ Quốc phòng cho hay: “Chúng tôi đang phát triển tên lửa hành trình siêu thanh để đương đầu nguy cơ từ các siêu cường hải quân láng giềng hơn là từ CHDCND Triều Tiên”. Ngoài ra, Seoul trong năm nay dự kiến tiếp nhận tàu khu trục lớp King Sejong the Great được trang bị tên lửa đối không, đối hải, ngư lôi và hệ thống phòng thủ Aegis. Cũng trong năm 2012, hải quân Hàn Quốc cũng sẽ được trang bị 6 tàu ngầm Son Won-il U214 có tầm hoạt động gần 2.300 km, mang theo ngư lôi và tên lửa đối hạm.

Hàn Quốc hiện đang có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc về bãi đá ngầm Ieodo/Tô Nham Tiêu và với Nhật Bản về nhóm đảo Dokdo/Takeshima. Từng xuất hiện tin đồn rằng Hàn Quốc sẽ xây dựng một hạm đội riêng chuyên bảo vệ 2 khu vực tranh chấp nhưng các quan chức quân đội đã bác bỏ chuyện này.

Hàn, Trung đấu khẩu

Nhân dân Nhật báo vừa dẫn lời Trưởng ban châu Á của Bộ Ngoại giao Trung Quốc La Chiếu Huy yêu cầu “Hàn Quốc hành xử nhân đạo và không dùng vũ khí đối với ngư dân Trung Quốc”. Lập tức, một quan chức giấu tên của Đại sứ quán Hàn Quốc ở Bắc Kinh phản bác rằng yêu cầu của ông La “đi ngược với lẽ thường” khi Trung Quốc từng dùng súng chống lại ngư dân nước ngoài đánh bắt trong vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền. “Thậm chí một ngư dân không thể được xem là vô hại nếu mang vũ khí chống người thi hành công vụ”, Yonhap dẫn lời vị quan chức nói. Gần một tháng trước, một cảnh sát biển Hàn Quốc bị thuyền trưởng Trung Quốc đâm chết và Seoul tuyên bố sẽ mạnh tay với tàu cá hoạt động trái phép trong vùng biển nước này.

Minh Trung

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.