Tàu sân bay Trung Quốc sẽ sớm hoạt động

05/01/2012 13:48 GMT+7

(TNO) Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chính thức được đưa vào hoạt động năm nay, theo tường thuật của truyền thông Trung Quốc.

(TNO) Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chính thức được đưa vào hoạt động năm nay, theo tường thuật của truyền thông Trung Quốc.

Đài truyền hình vệ tinh Phượng Hoàng ở Hồng Kông hôm 4.1 đã dẫn nguồn từ tạp chí Jingbao Yuekan (Kính báo Nguyệt san) cho biết con tàu nặng 67.000 tấn cải tạo từ tàu sân bay của Liên Xô “đủ điều kiện để chính thức hoạt động sau khi giải quyết được vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc cất cánh và hạ cánh trên con tàu thông qua ba chuyến chạy thử”.

Đài này bổ sung rằng thời điểm chính thức để con tàu nhận nhiệm vụ vẫn chưa được quyết định song nhiều khả năng là trong năm nay.


Hình ảnh tàu sân bay của Trung Quốc trong chuyến chạy thử vào tháng 11 từ vệ tinh - Ảnh: Reuters

Theo tờ Chosun Ilbo, tàu sân bay của Trung Quốc đã thực hiện ba chuyến chạy thử vào tháng 8, tháng 11 và cuối tháng 12 năm ngoái.

Trong chuyến chạy thử thứ hai kéo dài gần hai tuần, một số chiến đấu cơ J-15 đã cất cánh và hạ cánh thành công trên con tàu, theo tờ Jingbao.

Trước đó, một số tạp chí quân sự nước ngoài tường thuật vào tháng 11 rằng Trung Quốc gặp khó khăn khi giải quyết vấn đề hạ cánh vì Nga không bán cho họ thiết bị hãm cần thiết cho việc hạ cánh an toàn.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân phát biểu trong cuộc họp báo hằng tháng vào ngày 28.12 rằng vấn đề trên đã được giải quyết.

Ông Dương nói Trung Quốc “đã có được mọi thiết bị lớn cần thiết cho tàu sân bay”, bao gồm thiết bị hãm thông qua việc tự nghiên cứu và phát triển. Tờ Jingbao nói một đội kỹ sư Ukraine đã tham gia phát triển thiết bị hãm.

Tờ này cũng tường thuật rằng quân đội Trung Quốc có kế hoạch xây dựng ba căn cứ dành cho tàu sân bay, với hai căn cứ đặt tại biển Đông và biển Hoa Đông đã được khởi công.

>> Xuất hiện hình ảnh đầu tiên về tàu sân bay Trung Quốc
>> Trung Quốc tăng tàu tới vùng biển tranh chấp

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.