Singapore giảm lương lãnh đạo

05/01/2012 00:10 GMT+7

Quan ngại trước sự bất bình của công chúng, chính quyền Singapore ngày 4.1 đã cắt giảm đến 53% lương của các lãnh đạo cấp cao.

Vị trí có tỷ lệ lương bị cắt cao nhất là chủ tịch quốc hội với 53% - từ 1,17 triệu SDG/năm xuống còn 550.000 SGD (9 tỉ đồng/năm). Nhưng bị cắt nhiều nhất là tổng thống, từ 3,14 triệu SGD/năm còn 1,54 triệu SGD/năm (giảm 51%). Lương các bộ trưởng giảm 37% còn 1,1 triệu SGD/năm. Lương thủ tướng cũng giảm 36%, còn 2,2 triệu SGD/năm. Riêng các nghị sĩ quốc hội với phụ cấp kiêm nhiệm 15.000 SGD/tháng thì không đổi.

Đây là lần đầu tiên các lãnh đạo Singapore bị cắt giảm thu nhập. Trước đây, mức lương “khủng” được áp dụng từ năm 1994 của giới chức nước này ngang ngửa với những chuyên gia lương cao nhất ở khu vực tư nhân. Mức cắt giảm nói trên được tính toán bởi một ủy ban do chính Thủ tướng Lý Hiển Long bổ nhiệm sau cuộc tổng tuyển cử ngày 7.5.2011. Khi đó, đảng Nhân dân Hành động cầm quyền tuy chiến thắng chung cuộc nhưng có tỷ lệ phiếu bầu thấp “lịch sử” và mất nhiều ghế quan trọng.

Tiến sĩ Vũ Minh Khương, đang giảng dạy tại ĐH Quốc gia Singapore và chuyên nghiên cứu hệ thống quản trị và tăng trưởng châu Á, cho rằng mức cắt giảm trên tuy lớn nhưng là điều bình thường. Nhiều năm nghiên cứu chính sách lương nhà nước và năng suất lao động của Singapore, ông Khương cho rằng mức lương lãnh đạo quá cao tuy thu hút được nhân tài nhưng làm nảy sinh tâm lý “giữ ghế”, không dám hành động mạnh mẽ.

 
Ông Lý Hiển Long (thứ ba từ trái qua) và các lãnh đạo cấp cao của Singapore bị giảm lương mạnh - Ảnh: AFP 

Singapore chủ trương trả lương hậu hĩnh cho quan chức cấp cao nhằm tránh tham nhũng. “Điều đó thật sự hiệu quả. Tuy nhiên, người dân Singapore sống trong môi trường trong sạch quá lâu nên họ không tin như vậy. Họ chỉ thấy con số quá cao, không thể chấp nhận được”, tiến sĩ Khương nhận định.

“Chính phủ đang ra sức lấy lại lòng dân” sau những bất bình thể hiện qua lá phiếu ngày 7.5.2011 cũng như sau những diễn biến gần đây ở Bắc Phi, ông Khương khẳng định. Ông cho biết thêm chính phủ Singapore không chủ trương xây dựng “xã hội bao cấp”, cho nhân dân hưởng quá nhiều phúc lợi đến mức ỷ lại. Nhưng “hiện tại họ đang tiếp tục nghiên cứu những chính sách mới để mọi người dân được hài lòng hơn”, ông nói.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.