Ngôi trường của những “sinh viên 5 tốt”

04/01/2012 09:27 GMT+7

Nhiều năm liền, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) đều dẫn đầu TP.HCM về số lượng sinh viên đạt chuẩn “Sinh viên 5 tốt”.

Nhiều năm liền, Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) đều dẫn đầu TP.HCM về số lượng sinh viên đạt chuẩn “Sinh viên 5 tốt”.

 
Lớp huấn luyện kỹ năng mềm được Đoàn - Hội của trường phối hợp trung tâm chuyên huấn luyện kỹ năng tổ chức, giúp các bạn trẻ rèn luyện đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” - Ảnh: Q.N.


Năm 2011, trong 69 “Sinh viên 5 tốt” cấp TP được bình chọn từ hồ sơ của 28 trường ĐH, CĐ gửi về thì Trường ĐH Khoa học tự nhiên đã đóng góp đến 21 bạn, tức chiếm gần 1/3 tổng số.

Chuyện của những điển hình

Tăng gấp 5 lần

Nếu năm đầu tiên (2002) ĐH Khoa học tự nhiên chỉ có bốn “Sinh viên 3 tốt” cấp thành thì đến năm 2011, sau 10 năm triển khai cuộc vận động và đổi thành “Sinh viên 5 tốt”, con số này đã là 21, tức tăng hơn năm lần. Mỗi năm Trường ĐH Khoa học tự nhiên có trên dưới 10 bạn đạt danh hiệu này và nhiều năm liền luôn dẫn đầu TP về số sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 3 tốt, 5 tốt” cấp thành.

Hai năm liền Huỳnh Thảo Hạnh Duy được nhận danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành và là một trong số ít sinh viên của trường đạt danh hiệu này nhiều năm liền như thế. Chàng tân cử nhân khoa công nghệ thông tin ấy hiện đầu quân cho một công ty Thụy Sĩ tại VN đúng với chuyên ngành vừa tốt nghiệp. “Tôi coi danh hiệu ấy như một sự ghi nhận, là động lực để mình cố gắng hơn chứ không hề bị áp lực gì từ chính danh hiệu đó”, Duy nói.

Tuy nhiên, như Duy tự nhận chính trong môi trường rèn luyện ấy đã cho bạn sự hòa đồng để dễ dàng bắt kịp với môi trường mới ngay khi vừa đặt chân vào công ty. Kết quả tốt nghiệp giỏi, kỹ năng nghiên cứu khoa học cùng thành tích hoạt động dày cộm - những tiêu chuẩn cần có của một sinh viên 5 tốt - đủ thuyết phục nhà tuyển dụng mời Duy phỏng vấn ngay khi bạn chưa làm lễ tốt nghiệp.

Trong khi phần lớn trong số 21 “Sinh viên 5 tốt” cấp thành 2011 của trường đều là sinh viên vừa hoàn thành năm cuối và tốt nghiệp, thì duy nhất Nguyễn Mạnh Tiến mới là sinh viên năm hai. Nhưng kết quả này sẽ không làm nhiều người bất ngờ nếu biết rằng Tiến là thủ khoa tuyển sinh đầu vào của ĐH Khoa học tự nhiên và kết quả học tập năm thứ nhất điểm trung bình có... 9,78!

Đam mê toán và mong trở thành nhà nghiên cứu toán học, ngay khi học phổ thông Tiến đã có mặt trong cuộc thi toán do một giáo sư của ĐH Harvard (Mỹ) tổ chức. Qua vòng thi tại VN, Tiến dự vòng thi tiếp theo tại Singapore và vượt qua nhiều đối thủ khác để nhận giải khuyến khích chung cuộc. “Đó không phải là cuộc thi lớn nhưng công trình dự thi phải chứng minh được khả năng tìm tòi, nghiên cứu độc lập của thí sinh. Với tôi, đó là những bước đầu tiên trên con đường đi theo toán của mình”, Tiến bộc bạch.

Nhà trường thành... hậu phương

Ngày sinh viên và tuyên dương “Sinh viên 5 tốt”

Ngày mai (5-1), ngày sinh viên sẽ được Hội Sinh viên TP.HCM tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh niên với nhiều hoạt động: tình nguyện, về nguồn, học tập, sáng tạo, vui chơi của sinh viên TP. Song song đó là lễ ra quân chiến dịch Xuân tình nguyện 2012, triển lãm các ý tưởng sáng tạo của cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trẻ TP.HCM 2011” và trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần 13-2011. Tối cùng ngày sẽ diễn ra lễ tuyên dương 69 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp thành 2011.

“Nhà trường không xem danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” chỉ là hoạt động Đoàn - Hội, mà đó là một trong những thành quả của sinh viên nên hiệu trưởng nhà trường sẽ ký giấy chứng nhận cho các bạn đạt chuẩn” - PGS.TS Dương Ái Phương, hiệu trưởng ĐH Khoa học tự nhiên, cho biết. Theo thầy Phương, tiêu chí đánh giá, chủ trương thực hiện cuộc vận động được thống nhất đến từng khoa, phòng ban trong trường, để liên quan đến bộ phận nào, nơi đó phải có trách nhiệm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên rèn luyện.

Trong khi đó, bí thư Đoàn trường Ông Thị Ngọc Linh cho biết ngay trong lễ tuyên dương sinh viên đoạt giải, Đoàn - Hội của trường cũng triển khai ngay cuộc vận động cho năm mới, sao cho các sinh viên có thời gian tốt nhất chuẩn bị cho việc rèn luyện để đạt các tiêu chí. Các lớp học kỹ năng, tiếng Anh sẽ được Đoàn trường phối hợp các trung tâm chuyên môn tổ chức cho sinh viên học, kiểm tra, mà nếu vượt qua các bạn đều được cấp giấy chứng nhận.

PGS.TS Dương Ái Phương nhận định việc đặt ra tiêu chí kỹ năng tốt, hội nhập tốt là hướng đi rất đúng đắn trong thời buổi hội nhập hiện nay, vì những điều này sẽ giúp xã hội bớt than phiền về việc sinh viên mới tốt nghiệp thiếu kỹ năng mềm.

“Trường không ép chỉ tiêu mà chính mỗi sinh viên đều thấy được hiệu quả và quyết tâm phấn đấu để đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Bằng chứng là số sinh viên đăng ký rèn luyện, đạt chuẩn năm sau luôn cao hơn năm trước. Như vậy không chỉ nhà trường mà xã hội sẽ có được những nhân tố trẻ vượt trội” - thầy Phương nói.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.