Bộ trưởng GTVT nói về thu phí lưu hành xe cá nhân

04/01/2012 01:01 GMT+7

Trong tờ trình Chính phủ, lý giải đề xuất thu phí phương tiện cá nhân và phí vào trung tâm thành phố giờ cao điểm, Bộ GTVT cho biết dùng để tạo nguồn chi chống ùn tắc và tai nạn giao thông.

Thế nhưng, lý giải của ông Đinh La Thăng, Bộ trưởng GTVT trước báo chí chiều 3.1 lại cho thấy việc thu phí lưu hành đang nhằm nhiều hơn vào mục tiêu thu ngân sách cho nhà nước.

Theo Bộ trưởng, thu phí lưu hành và phí thu theo đầu phương tiện của đề án Quỹ bảo trì đường bộ có thành phí chồng phí?

Đây là 2 loại phí khác nhau. Phí bảo trì dành cho duy tu bảo dưỡng đường bộ, các bộ đã thống nhất phương án, chuẩn bị trình Thủ tướng Chính phủ ký. Với quỹ này, sẽ đáp ứng được 70 - 75% nhu cầu hằng năm, còn lại ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Phí lưu hành để giảm phương tiện cá nhân, dùng cho nâng cấp, cải tạo, xử lý đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc. Người đi xe ô tô, xe máy phải đóng nhiều phí hơn để cùng nhà nước đầu tư hạ tầng, không phải nhằm mục tiêu duy nhất là chống ùn tắc giao thông

Phí lưu hành để giảm phương tiện cá nhân, dùng cho nâng cấp, cải tạo, xử lý đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc. Người đi xe ô tô, xe máy phải đóng nhiều phí hơn để cùng nhà nước đầu tư hạ tầng, không phải nhằm mục tiêu duy nhất là chống ùn tắc giao thông. Thu phí phương tiện cá nhân nhằm đảm bảo công bằng cho xã hội, những người đi ô tô, xe máy phải nộp phí cùng nhà nước tái tạo hạ tầng giao thông.

Các nước trên thế giới như Anh, Singapore, Thụy Điển đã thực hiện việc thu phí từ rất lâu. Singapore quy định hằng năm kiểm soát phương tiện cá nhân, Anh thu 8 bảng Anh cho giờ cao điểm... phí thu nộp vào ngân sách nhà nước, dùng hằng năm chi cho hạ tầng giao thông, các giải pháp xử lý ùn tắc.

Khi nhậm chức, Bộ trưởng có nói không thể áp dụng mô hình giao thông các nước vào VN. Bộ trưởng nghĩ gì khi bị nói đi ngược lại lời nói của chính mình?

Đây là chúng ta tham khảo, không phải áp dụng trọn vẹn kinh nghiệm các nước, mà xem xét từng điều kiện một để áp dụng. Ví dụ Anh thu đến 8 bảng một lần vào trung tâm thành phố, Mỹ thu xe tải tới 21 USD. Nhưng ngay cả khi họ áp dụng vẫn không thể hết ùn tắc, hết tai nạn, nhưng có giảm thiểu. Mình cố gắng theo hướng đó.

Nếu Bộ trưởng là người dân thu nhập thấp thì có đồng ý trả tiền phí lưu hành xe máy không?

Thu phí lưu hành không có nghĩa là để người dân không đi nữa, mà để mọi người hạn chế đi lại. Phí lưu hành để đầu tư hạ tầng, giảm thiểu tác động gây ra cho môi trường. Còn phí lưu thông vào giờ cao điểm đề xuất cho UBND các thành phố tính toán cụ thể.

Bản thân tôi sẵn sàng nộp vì mang lại lợi ích chung cho xã hội, đất nước.

Việc thu phí lưu hành sẽ được thực hiện như thế nào và chi ra sao?

Với ô tô, giao cho Cục Đăng kiểm thu hằng năm. Xe máy giao cho các địa phương, cho xã, phường để thu phí này, hoàn toàn thu được mà không tốn kém và không thất thu, ai cũng phải nộp. Kèm theo đó là chế tài mạnh, ví dụ anh không nộp 500 nghìn bị phạt 5 triệu.

Thu hai loại phí này bao lâu thì giảm ùn tắc, thưa ông? Không giảm được thì có trả lại tiền cho người dân hay không?

Cuộc sống còn phát triển, còn đi lên, còn tai nạn giao thông. Các nước tiên tiến như Anh, Mỹ chưa bao giờ khẳng định hết tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Để có giải pháp đồng bộ phải chờ, chờ có nghĩa là không hành động. Quan điểm của tôi là khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả.

Phí sẽ thu lũy tiến từng năm

Theo ước tính của Bộ GTVT trong tờ trình Chính phủ, phí lưu hành cho các loại ô tô từ 9 chỗ trở xuống sẽ thu được 15.239 tỉ đồng/năm (ước tính với 643.000 xe 9 chỗ trở xuống, đến 31.10.2011). Mức thu phí lưu hành của năm sau sẽ tính tăng 10% so với mức thu của năm trước liền kề. Với ô tô đăng ký nước ngoài tạm nhập lưu hành vào VN sẽ thu trực tiếp trên đầu phương tiện khi làm thủ tục nhập cảnh theo mức thu từng tháng, nửa tháng. Riêng mô tô, xe máy, thu phí lưu hành 1 lần/năm. Trước mắt, Bộ GTVT kiến nghị cơ quan quản lý thu sẽ được để lại 1,5% số thu, mô tô xe máy được để lại 5% số thu, số còn lại dùng để tạo nguồn chi cho các giải pháp ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Mai Hà (ghi)

>> Đề xuất thu phí lưu hành và phí lưu thông giờ cao điểm: Chọn sai phương pháp
>> Tăng thu phí không thể giảm kẹt xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.